Cách phân bổ thời gian khi học đại học

Ảnh đại diện thuytrang, viết ngày 24/08/2019

Nhiều em sẽ có câu hỏi như: Làm sao để cân đối vừa học, vừa làm, vừa hoạt động xã hội, .... Nay anh xin trả lời như sau.
Đầu tiên, các em cần bớt ảo tưởng đi, đừng nghĩ ta có thể làm tốt mọi thứ như nhau. Đa số các em có tư duy như anh vừa nêu thì thường thấy nhiều việc quá, chẳng biết làm việc nào trước và cuối cùng chẳng làm việc nào cả, 4-5 năm trôi qua vô nghĩa. Vậy nay anh chia sẻ góc nhìn của mình nhé. Có một số nguyên tắc sau:

Thứ nhất: Không thể làm mọi thứ đều tốt ngang nhau được


Em cần phải học bài học đổ sỏi, cát, nước vào chai. Ý nói, các em phải phân loại việc nào là quan trọng nhất tại một giai đoạn nào đó để dành nhiều thời gian hơn, những việc ít quan trọng có thể tạm bỏ qua hoặc dành ít thời gian. Ví dụ như dịp hè năm 1, anh biết là thời gian quý giá học tiếng anh, vì đi học thì sẽ bị việc học ở trường làm gián đoạn. Về quê 40 ngày hè, ông bà lo cơm nước, chỉ cần ăn và học, không bị vướng bận. Thế là anh dành 100% sức lực, ngày học 10h tiếng anh, tự học là lên từ 300 lên 800 toeic, miễn hết tiếng anh trong 4 năm. Rồi năm 2014, sau hè, anh biết việc hoàn thành sách là quan trọng, anh sẵn sàng dành nhiều time cho viết sách, nghỉ một số buổi học, thậm chí ngồi trong lớp viết sách chứ không nghe giảng. Anh chấp nhận đánh đổi kết quả học để dành thời gian hoàn thiện sách của mình. Anh biết là nếu dành thời gian ngang nhau cho 2 thứ thì chẳng có thứ nào xong cả. Các em thường không dứt khoát, cứ làm mọi việc nửa chừng, cuối cùng chẳng có cái nào ra hồn hết. Các em quá tham lam, không chịu đánh đổi

Thứ hai: Nguyên tắc 20/80 

Dành 20% thời gian để làm việc tạo ra 80% giá trị. Ví dụ việc làm khóa luận tốt nghiệp, đợt đó anh bận dự án cá nhân nên chỉ có 20 ngày làm khóa luận. Anh cần làm gấp, điểm phải cao => anh sẽ dùng cách hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian mà hiệu quả, đó làm làm kinh tế lượng, thu thập số liệu, chạy phân tích, viết báo cáo là xong. Vì kinh tế lượng được đánh giá rất cao, điểm luôn trên 9, ngoài ra thì nó cũng định lượng nên ít cần đọc nhiều tài liệu ý thuyết đau đầu. Cuối cùng sau 20 ngày anh cũng được 9,7 /10 điểm khóa luận tốt nghiệp cao nhất trên hàng nghìn sinh viên ra trường đợt 2016.
Rõ ràng các em cứ làm theo cách truyền thống thì vừa tốn thời gian, và kết quả chẳng cao. Cần thông minh. Như vậy anh vừa được điểm cao nhất khóa luận, vừa làm xong 1 dự án cá nhân, học hỏi được nhiều thứ.

Thứ ba, muốn có kết quả đặc biệt thì phải làm thứ mình chưa từng làm.

Nếu cứ làm mọi thứ bình thường thì chẳng bao giờ ta có thể đột phá được. Nếu không viết sách, không tham gia hoạt động cộng đồng, nếu sợ phóng viên, truyền hình, nếu không làm dự án riêng, không đánh đổi việc học cho các dự án cá nhân thì chắc chắn anh không thể có được những kết quả như hiện tại. Anh có thể đôi lúc sống bình thường, an lành, nhưng muốn có kết quả mình chưa từng có. Thì phải làm thứ mình chưa từng làm! Đó là nguyên tắc, phải thử sức, dấn thân

Thứ tư, phải luôn sáng tạo và cá biệt hóa để tạo dấu ấn.

Có thể anh chẳng đẹp, nhưng mọi bài thuyết trình, nói chuyện của anh từ trước đến nay đều được đánh giá là thực tế, độc đáo và kỳ dị. Anh áp dụng sự sáng tạo để làm cho bài thuyết trình trở bên đặc biệt và thú vị hơn. Ví dụ như liên tưởng đến quả táo để nói về con đường dẫn đến chân lý, liên hệ đến câu " văn hay chữ tốt không bằng học dốt lắm tiền", rồi thì luôn dùng ca dao tục ngữ, các câu nói hài, giọng điệu mạnh, ngôn từ mộc mạc để tạo dấu ấn cho bài nói của mình. Phải nói là, không đẹp thì phải độc, xấu cũng phải có duyên.

Hi vọng qua 4 nguyên tắc trên, các em sẽ có thể làm được những điều các em muốn.

Shared by: Hoàng Đình Quang (Á khóa đầu vào 2012 ĐH Ngoại thương)


Bài viết có liên quan