19/01/2021
108

Người ít nói, hướng nội làm gì để cải thiện kỹ năng giao tiếp?

Người ít nói, hướng nội làm gì để cải thiện kỹ năng giao tiếp?

Kỹ năng giao tiếp - kỹ năng mà mọi người có thể hiểu nhầm rằng dành cho những người giao tiếp nhiều. Nhưng những người ít nói thì làm sao để có thể cải thiện khả năng giao tiếp của mình? Cùng mình tìm hiểu xem nhé:

1. Đừng lắng nghe một cách thụ động

Kỹ năng lắng nghe có mối quan hệ mật thiết với khả năng giao tiếp. Thay vì lắng nghe một cách thụ động (lắng nghe mà không có sự tương tác hay phản hồi lại người nói) thì người hướng nội hãy chọn lắng nghe theo cách tích cực. Cách trở thành người lắng nghe tích cực tương đối đơn giản bởi bạn chỉ cần chăm chú lắng nghe người đối diện nói và đưa ra những câu hỏi lấy thêm thông tin hoặc đóng góp ý kiến, kèm với đó là tương tác bằng những cái gật đầu, thể hiện biểu cảm và sự hứng thú.

2. Đừng ép bản thân phải nói nhiều hơn mức cần thiết

Nhiều người cho rằng những người hướng nội để có sự công nhận trong công việc thì họ cần phải có mặt và sẵn sàng tham gia vào các cuộc trò chuyện trong bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, khi nghĩ đến điều này thì những người hướng nội sẽ cảm thấy rất mệt mỏi. Và điều này thực ra cũng không quá cần thiết. Những người hướng nội chỉ nên tham gia vào các cuộc trò chuyện khi bản thân thấy có điều gì đó đáng để nói. Đặc biệt, bạn cũng không cần "làm lố" hơn mức cần thiết chỉ để được mọi người chú ý.

3. Hãy tin rằng lời nói của bạn có giá trị

Để giao tiếp tốt hơn, người hướng nội hãy tin rằng bản thân có những thông tin giá trị để góp mặt vào cuộc trò chuyện. Chỉ có như vậy thì bạn mới có thể giao tiếp tốt được với đồng nghiệp và cấp trên. Bởi người hướng nội thường cảm thấy lo lắng khi chia sẻ những ý tưởng, quan điểm của mình vì họ sợ gặp phải phản ứng trái chiều từ người khác.

Giá trị của bạn luôn cần giữ

4. Chuẩn bị trước cho các buổi họp

Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi phải đối mặt trực tiếp với những người trong cuộc họp thì hãy chuẩn bị trước. Bạn có thể liệt kê những điều bạn muốn nói hoặc ghi chú lại những thông tin quan trọng để tự tin chia sẻ trong buổi họp.

5. Đối mặt với nỗi sợ giao tiếp

Không ai có thể tránh được các cuộc gặp gỡ hoặc giao tiếp trực tiếp bởi mọi thứ không thể lúc nào cũng được trao đổi qua email hay điện thoại. Vì vậy, người hướng nội cần phải có sự can đảm để đối mặt với nỗi sợ giao tiếp ngay từ đầu. Điển hình là bạn có thể sử dụng các liệu pháp nhằm điều trị chứng lo âu làm cản trở khả năng giao tiếp của mình.

Một trong những kỹ năng quan trọng không kém giao tiếp đó là kỹ năng thuyết trình. Để cấp trên có thể hiểu được ý tưởng và kế hoạch mà bạn đề ra thì đòi hỏi bạn cần có khả năng thuyết trình tốt từ giọng nói, ngữ điệu, ngôn ngữ cơ thể,... Bởi dù ý tưởng của bạn có mới mẻ, hay, có tính khả thi nhưng bạn không làm cho người khác hiểu thì mọi công sức của bạn sẽ không được hưởng ứng và triển khai.

Cùng với kỹ năng thuyết trình và giao tiếp thì kỹ năng đàm phán cũng được nhà tuyển dụng đề cao. Nếu bạn có đầy đủ các kỹ năng mềm thiết yếu mà công ty, doanh nghiệp đó cần thì việc trúng tuyển và đảm nhận vị trí công việc mong muốn là điều không xa.