23/08/2024
60

5 Hành vi của những kẻ thao túng bậc thầy

5 Hành vi của những kẻ thao túng bậc thầy

Bạn sẽ gặp phải những người có ý đồ xấu tại nơi làm việc — những người cố gắng lợi dụng bạn bằng cách đóng vai nạn nhân và thao túng bạn làm những việc phục vụ lợi ích của họ trong khi gây hại cho sức khỏe tinh thần và hạnh phúc cá nhân của bạn.

 

Họ sẽ lừa bạn làm việc thay họ.

Họ sẽ lừa dối bạn bằng cách kể những câu chuyện không đúng sự thật.

Chúng sẽ khiến bạn nghi ngờ, phán đoán và đặt câu hỏi về khả năng của mình.

 

Những kẻ thao túng rất khó phát hiện vì để gian lận và lừa gạt, chúng sử dụng các thủ đoạn nhằm gây ảnh hưởng, lợi dụng và kiểm soát bạn. Chúng nhanh chóng nhận ra điểm yếu của bạn và đủ thông minh để biết cách tận dụng chúng.

“Những kẻ thao túng thường hiểu chúng ta hơn chúng ta hiểu chính mình. Họ biết phải nhấn nút nào, khi nào thì nhấn và nhấn mạnh đến mức nào.Việc chúng ta thiếu nhận thức về bản thân có thể dễ dàng khiến chúng ta bị lợi dụng.”
— George K. Simon Jr., In Sheep's Clothing

 

Để họ bước vào cuộc sống của bạn hoặc trao cho họ quyền lực để làm bạn quá tải với những yêu cầu khó chịu của họ không chỉ gây hại cho sức khỏe của bạn mà còn khiến mục tiêu của bạn bị gác lại trong khi giúp họ đạt được mục đích.

 

Những kẻ thao túng cũng rất muốn được chú ý — chúng chiếm phần lớn thời gian và năng lượng của bạn bằng cách khiến bạn ưu tiên nhu cầu và mối quan tâm của chúng hơn những thứ mà bạn coi trọng trong cuộc sống.

 

Sau đây là năm dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thao túng tại nơi làm việc cùng các chiến lược giúp bạn tránh trở thành mục tiêu của sự lừa dối:

 

Lời khen giả tạo để thu hút sự chú ý của bạn

Có những người ở nơi làm việc luôn bắt đầu bằng lời khen ngợi — họ nói với bạn rằng bạn tuyệt vời như thế nào hoặc mọi thứ bạn làm đều tuyệt vời như thế nào? Họ có phóng đại những thành tựu của bạn không? Họ có kết thúc bằng việc để bạn cảm thấy tốt về bản thân mình không?

 

Rất có thể họ là những kẻ thao túng áp dụng nguyên tắc có đi có lại — cho đi một chút gì đó để nhận lại thứ gì đó từ người khác — tăng cơ hội khiến bạn đáp lại hành vi tốt đẹp của họ bằng cách tuân thủ các yêu cầu của họ. Họ tặng bạn những lời khen ngợi thái quá chỉ để sau đó lợi dụng mong muốn làm hài lòng họ của bạn để chống lại bạn.

 

Người thao túng: Bạn rất giỏi giải quyết vấn đề. Cách bạn xác định giải pháp cho [xyz] thật đáng kinh ngạc. Tôi rất ấn tượng. Tôi ước mình giỏi như bạn. Tôi đang mắc kẹt với vấn đề thực sự lớn này và không biết cách giải quyết. Tôi chắc chắn bạn sẽ giải quyết được ngay thôi.


Bạn: Tuyệt! (suy nghĩ trong đầu). Vấn đề của bạn là gì?

 

Người thao túng: Tôi ngạc nhiên khi thấy anh quản lý nhiều trách nhiệm một cách dễ dàng như vậy. Anh làm cho mọi thứ có vẻ quá dễ dàng. Tôi sẽ khó mà sống sót nếu tôi ở trong hoàn cảnh của anh. Gần đây, tôi đang làm việc trên [xyz] mà nó đang giết chết tôi. Tôi lo lắng rằng mình không thể hoàn thành các cam kết của mình. Anh nghĩ anh có thể giúp tôi không?


Bạn: Vâng! Đối với tôi thì không có vấn đề gì cả.

 

“Rõ ràng là chúng ta có phản ứng tích cực tự động với những lời khen đến mức chúng ta có thể trở thành nạn nhân của những người lợi dụng chúng để cố gắng giành được sự ưu ái của chúng ta.”
— Robert B. Cialdini, Influence

 

Bởi vì bạn vốn được lập trình để đáp lại, nên bạn thậm chí có thể không nhận ra khi khuynh hướng này bị những kẻ thao túng lợi dụng để đạt được mục đích hoặc động cơ thầm kín nào đó.

 

Để tránh rơi vào cái bẫy này, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

 

  1. Hành vi hoặc lời khen của họ có chân thành không, hay chỉ là một chiến thuật để được giúp đỡ?
  2. Động cơ của họ khi tiếp cận bạn là gì? Họ đang cố gắng đạt được điều gì?
  3. Bạn có cảm thấy bắt buộc phải nói đồng ý với họ không? Nguyên tắc đáp trả có đang hoạt động không?
  4. Họ yêu cầu bạn làm gì? Bạn thực sự muốn giúp họ hay bạn cảm thấy bị bắt buộc?
  5. Bạn sẽ phải từ bỏ điều gì? Có đáng không?
  6.  

Việc đặt những câu hỏi này sẽ khiến bạn dừng lại để đánh giá yêu cầu của họ thay vì chấp nhận nó ngay.

Chắc chắn là phải giúp đỡ người khác, nhưng đừng để bản thân bị lừa. Đừng ngại từ chối những yêu cầu khiến bạn khó chịu hoặc vô lý.

 

Có sự ủng hộ cực kỳ

Có những người ở nơi làm việc luôn ủng hộ hành động của bạn, đứng về phía bạn và cho bạn lý do để tin rằng bạn đúng trong khi người khác sai không?

 

Rất có thể họ là những kẻ thao túng cố gắng gắn kết với bạn bằng cách lợi dụng cảm xúc và cảm giác của bạn. Họ cố gắng kết nối với bạn bằng cách chia sẻ những câu chuyện hoặc nói những điều dễ hiểu. Mục tiêu của họ là giành được lòng tin của bạn bằng cách chia sẻ cảm xúc tiêu cực của bạn và sau đó thao túng bạn để thúc đẩy chương trình nghị sự của họ.

 

Người thao túng: Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn. Bạn nên tiếp tục và thực hiện chính sách đó. Nếu những người khác không đồng ý, đó là vấn đề của họ.
Bạn: Cuối cùng, một người hiểu tôi (suy nghĩ bên trong).

Kẻ thao túng: Bạn đúng khi cảm thấy như vậy. Bạn hoàn toàn xứng đáng được thăng chức. Người quản lý của bạn hẳn là thiên vị.
Bạn: Cô ấy hiểu tôi (suy nghĩ trong đầu).

 

Nhưng sự ủng hộ của họ không chân thành — họ không coi trọng bạn hoặc quan tâm đến hạnh phúc của bạn. Thay vì giúp bạn vượt qua những cảm xúc khó khăn, họ lại làm chúng trầm trọng hơn.

Sự ủng hộ của họ có thể thỏa mãn cái tôi của bạn và khiến bạn cảm thấy hài lòng về bản thân, nhưng việc không nhìn nhận tình hình một cách thực tế sẽ ngăn cản bạn giải quyết xung đột và thậm chí có thể làm tổn hại đến danh tiếng của bạn.

 

“Phương pháp thao túng cảm xúc làm giảm lòng tự trọng và sự tự tin của bạn, đồng thời làm tổn hại đến lòng tin của bạn vào nhận thức của chính mình. Nó có thể khiến bạn vô tình thỏa hiệp các giá trị cá nhân, dẫn đến mất lòng tự trọng và khái niệm bản thân bị bóp méo. Khi khả năng phòng thủ của bạn bị suy yếu hoặc hoàn toàn bị tước vũ khí theo cách này, bạn thậm chí còn dễ bị thao túng hơn nữa.”
— Adelyn Birch, 30 Chiến thuật thao túng cảm xúc bí mật

 

Để tránh bị thao túng cảm xúc, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

  1. Người đó có đồng ý với bạn để khiến bạn cảm thấy tốt hơn không hay họ thực sự tin vào điều đó? Những điều họ nói hoặc làm khiến bạn nghĩ như vậy là gì?
  2. Sự hỗ trợ của họ hữu ích theo cách nào — nó giúp bạn giải quyết xung đột hay khiến mọi thứ phức tạp hơn?
  3. Bạn có thể xin lời khuyên từ người khác về tình hình của mình không? Họ có thể nói gì?
  4. Điều gì có thể khiến bạn dễ bị thao túng - nhu cầu được chấp thuận hay nỗi sợ xung đột?

Nhận ra các dấu hiệu cho thấy bạn là mục tiêu của sự thao túng cảm xúc là rất quan trọng để giúp bạn suy nghĩ đúng đắn. Nó khiến bạn cân nhắc các quan điểm và góc nhìn khác thay vì chỉ tập trung vào mong muốn và nhu cầu của mình.

 

Tống tiền bằng cách đóng vai nạn nhân

Có những người thường xuyên phóng đại khó khăn của mình tại nơi làm việc không? Họ có đổ lỗi cho người khác về hoàn cảnh của mình bằng cách tự coi mình là nạn nhân vô tội không? Họ có phàn nàn về việc không được đối xử công bằng không?

 

Nhấn mạnh nỗi đau khổ của họ hoặc thể hiện cảm xúc buồn là chiến lược của họ để khiến bạn cảm thấy thương hại họ. Hành động bất lực sẽ khơi dậy lòng đồng cảm của bạn khiến bạn cảm thấy có nghĩa vụ phải giúp đỡ họ.

 

Bạn cảm thấy tội lỗi khi phải ủng hộ họ hoặc cho họ thứ họ muốn vì nếu không làm vậy, bạn sẽ bị coi là tàn nhẫn và thiếu suy nghĩ. Việc đóng vai nạn nhân sẽ biến bạn thành người giải cứu, đó chính xác là điều mà kẻ thao túng muốn.

 

Người thao túng: Dạo này tôi căng thẳng quá. Không ai hiểu được tôi đã vất vả thế nào khi mọi thứ diễn ra ở nhà. Mọi người chỉ quan tâm đến thời hạn. Không ai quan tâm đến những gì tôi đang trải qua.
Bạn: Tôi hiểu. Có lẽ tôi có thể giúp bạn giải quyết khối lượng công việc.

Người thao túng: Tôi cảm thấy mình không thực sự là một phần của nhóm vì không ai lắng nghe tôi. Điều đó làm tôi mất động lực. Dù tôi có cố gắng thế nào đi nữa, cũng chẳng có gì thay đổi.
Bạn: Nhóm phải chịu trách nhiệm vì đã khiến bạn cảm thấy như vậy. Tôi sẽ nói chuyện với họ.

 

“Hành động của nạn nhân là một hình thức gây hấn thụ động. Nó tìm cách đạt được sự thỏa mãn không phải bằng công việc lương thiện hay sự đóng góp từ kinh nghiệm, hiểu biết hay tình yêu của một người, mà bằng cách thao túng người khác thông qua lời đe dọa thầm lặng (và không quá thầm lặng). Nạn nhân buộc người khác phải đến giải cứu mình hoặc hành động theo ý muốn của mình bằng cách bắt họ làm con tin cho viễn cảnh bệnh tật/suy sụp/tan rã tinh thần của chính mình, hoặc chỉ đơn giản là đe dọa sẽ làm cho cuộc sống của họ trở nên khốn khổ đến mức họ phải làm theo những gì anh ta muốn.”
— Steven Pressfield, The War of Art

 

Hãy tránh bị lôi kéo vào việc thao túng nạn nhân bằng cách đặt những câu hỏi sau:

  1. Họ có vẻ thích kịch tính hay luôn có khủng hoảng để chia sẻ?
  2. Họ có thừa nhận vai trò của mình trong vấn đề hoặc xung đột này không?
  3. Những gì họ nói có điểm gì thiếu sót hoặc không nhất quán?
  4. Họ có khiến bạn cảm thấy tội lỗi hoặc phải chịu trách nhiệm về các vấn đề của mình ngay cả khi bạn không liên quan hoặc đó không phải lỗi của bạn không?
  5. Làm sao bạn có thể giúp họ tự giải quyết vấn đề của mình thay vì giải quyết vấn đề thay họ?

 

Đừng để bị lừa bởi những người tự coi mình là nạn nhân để khiến bạn cư xử theo cách họ muốn. Nhận ra liệu ai đó thực sự cần hay đang thao túng bạn bằng cách đóng vai nạn nhân.

 

Đưa ra thông tin sai lệch để đạt được mục tiêu của họ

Bạn có những người ở công ty luôn có vẻ như nhận được sự ủng hộ của mọi người không? Họ có nói với bạn rằng họ có sự ủng hộ của những người khác trong khi bạn là người duy nhất còn lại không? Họ có nhắc đến những người có thẩm quyền hoặc những người nắm giữ quyền lực để dụ bạn đưa ra quyết định vội vàng mà không cho bạn thời gian để suy nghĩ không?

 

Những người này tạo ra cảm giác cấp bách giả tạo và cung cấp cho bạn những thông tin mơ hồ và không chính xác, khiến bạn hiểu lầm và đồng ý với những điều mà nếu không thì bạn sẽ không chấp nhận.

 

Sự thiếu hiểu biết đa nguyên — đi theo một quan điểm mà bạn không giữ vì bạn nghĩ, một cách sai lầm, rằng hầu hết những người khác trong nhóm đều giữ quan điểm đó — khiến bạn nghĩ rằng mọi người khác đều đồng tình và bạn là người duy nhất có ý kiến ​​khác. Vì vậy, thay vì thách thức họ, bạn thấy dễ dàng đồng tình.

 

Bị lừa dối về quan điểm thực sự của người khác, bạn cảm thấy buộc phải tuân theo ảo tưởng đó. Không thể nhìn thấy những gì diễn ra bên trong đầu người khác khiến bạn dễ bị lừa gạt và thao túng.

Người thao túng: Mọi người đều rất hào hứng với ý tưởng của tôi. Họ nghĩ rằng nó sẽ là một bước ngoặt cho công ty. Bây giờ, tôi chỉ cần sự ủng hộ của bạn (nói với mọi người cùng một điều).
Bạn: Ừm, nếu mọi người khác nghĩ rằng điều này sẽ hiệu quả, tôi đồng ý để bạn tiếp tục (Thầm nghĩ rằng đó là một ý tưởng tồi tệ).

Người thao túng: John (một người có quyền lực) đã hoan nghênh đề xuất của tôi trước toàn thể nhóm ngày hôm qua. Ông ấy mong đợi tôi sẽ dẫn dắt đề xuất đó. Bây giờ, tôi chỉ cần sự giúp đỡ của anh để biến nó thành công. (John chưa bao giờ làm điều đó).
Bạn: Tôi không thể phản đối John (suy nghĩ nội tâm). Anh cần gì ở tôi? (Không chia sẻ các lĩnh vực quan tâm).

 

“Khi bạn kiểm soát thông tin hoặc thao túng nó, bạn không cần vũ lực để giữ mọi người dưới quyền kiểm soát của mình. Họ ở đó một cách tự nguyện.”
— Veronica Roth

Để tránh bị thao túng bởi thông tin sai lệch, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  1. Bằng chứng nào ủng hộ cho tuyên bố của họ? Làm thế nào tôi có thể kiểm tra chéo sự thật?
  2. Làm thế nào tôi có thể chia sẻ mối quan tâm của mình với người khác và cố gắng đảm bảo rằng chúng tôi cùng nhau đưa ra quyết định đúng đắn?
  3. Điều tệ nhất có thể xảy ra nếu tôi nói những điều cần nói hoặc làm những điều cần làm ngay cả khi mọi người khác không đồng tình với điều đó là gì?
  4. Điều gì quan trọng hơn - đi theo nhóm hay đưa ra quyết định đúng đắn?

Trở nên kiên cường trước sự thao túng thông tin sai lệch. Hãy lùi lại một bước. Phân tích thông tin một cách bình tĩnh.

 

Sử dụng những đóng góp nhỏ để kiếm được phần thưởng lớn

Bạn có những người ở nơi làm việc dường như xuất hiện ở khắp mọi nơi — họ có mặt trong tất cả các dự án, cuộc thảo luận và quyết định quan trọng? Họ có tỏ ra cực kỳ bận rộn hay hành xử như thể mọi thứ sẽ không tiến triển nếu không có họ không?

 

Hãy nhìn kỹ và bạn sẽ thấy rằng họ không đóng góp gì lớn. Họ xuất hiện ở khắp mọi nơi và chọn những nhiệm vụ dễ nhất với thời gian cam kết tối thiểu bằng cách đưa ra lý do rằng họ đã có quá nhiều việc phải làm. Sau đó, họ lừa bạn bằng cách khiến bạn tin rằng họ là người điều hành toàn bộ chương trình.

Họ lấy công lao của người khác, ăn cắp ý tưởng của họ và trình bày công trình của họ như của mình. Họ nâng cao danh tiếng của mình mà không bỏ công sức cần thiết. Đây là cách họ đánh lừa bạn bằng cách xây dựng lòng tin và uy tín .

 

Người thao túng: Tôi đã dành nhiều tuần để phát triển đề xuất cho sản phẩm mới này (bỏ qua nhóm đã thực hiện phần lớn công việc).
Bạn: Trông tuyệt đấy. Bạn đã bỏ nhiều công sức vào nghiên cứu và thiết kế. Tôi chắc chắn rằng nó sẽ thành công rực rỡ (không biết những người là động lực chính đằng sau các ý tưởng).

Người thao túng: Tôi đã nghĩ ra ý tưởng sáng tạo này cho một chiến dịch truyền thông xã hội. Chúng tôi nhận được một số đề xuất từ ​​nhóm, nhưng không có gì hiệu quả. Sau đó, tôi đã có khoảnh khắc đột phá này. (Nói dối về việc một thành viên khác trong nhóm đã đưa ra ý tưởng trong buổi động não).
Bạn: Wow, thật tuyệt vời! Thật tuyệt khi bạn tự mình nghĩ ra điều này.

 

“Học cách tiêu diệt kẻ thù bằng cách khoét lỗ hổng trong danh tiếng của họ. Sau đó đứng sang một bên và để dư luận treo cổ họ.”
— Robert Greene, 48 Quy luật của Quyền lực

 

Sau đây là một số câu hỏi để chống lại hành vi thao túng này:

  1. Họ chỉ nhận công khi có lợi và đổ lỗi cho người khác?
  2. Có sự mâu thuẫn nào trong cách họ mô tả vai trò của mình trong một dự án không?
  3. Họ có xu hướng phóng đại sự tham gia của mình vào các dự án thành công không?
  4. Họ có luôn tập trung vào vai trò của mình mà không ghi nhận hoặc cảm ơn những người thực sự đóng góp cho công việc không?
  5. Họ có thường xuyên ngắt lời để chuyển sự chú ý vào bản thân và công việc không?
  6.  

Đừng để những kẻ thao túng nhận được lời khen ngợi hoặc sự công nhận cho các dự án mà người khác đóng góp rất nhiều. Hãy hỏi họ những câu hỏi chi tiết về công việc của họ trước khi dành lời khen ngợi.

 

Bản tóm tắt

  1. Được khen ngợi ở nơi làm việc có thể khiến bạn cảm thấy tuyệt vời, nhưng nó cũng khiến bạn trở thành mục tiêu bị thao túng. Hãy cẩn thận với những người khen ngợi bạn mà không có lý do chính đáng và mong đợi bạn làm điều gì đó đáp lại.
  2.  
  3. Cảm xúc tiêu cực thường làm lu mờ phán đoán của bạn. Dưới ảnh hưởng của chúng, những kẻ thao túng có thể cố gắng lợi dụng bạn bằng cách ủng hộ cảm xúc của bạn và sử dụng lòng tin có được để thúc đẩy mục đích của chúng.
  4.  
  5. Những kẻ thao túng đóng vai nạn nhân cố gắng lừa dối bạn bằng cách giành được sự đồng cảm của bạn. Họ thích kịch tính và luôn có khủng hoảng để chia sẻ. Đừng để họ thao túng bạn bằng cách đóng vai nạn nhân.
  6.  
  7. Việc nhận được sự ủng hộ của bạn bằng cách nói với bạn rằng những người khác cũng tham gia là một chiến lược khai thác thường được sử dụng trong công việc. Đừng coi thông tin là giá trị bề ngoài. Xác thực thông tin thông qua các nguồn đáng tin cậy. Hãy làm việc của bạn.
  8.  
  9. Một chiến lược chính được nhiều kẻ thao túng sử dụng là sử dụng công sức của người khác để giành được uy tín và sự công nhận mà không làm bất cứ điều gì quan trọng. Hãy hỏi để xác định ai đã làm công việc thực sự thay vì khen ngợi họ mà họ không xứng đáng.

 

Được viết bởi Vinita - Medium.com