27/08/2020
view 339

KINH NGHIỆM TỰ LUYỆN IELTS 6.5 - 3 THÁNG (ĐÃ BỔ SUNG FULL BỘ TÀI LIỆU LUYỆN)

Kinh nghiệm tự luyện IELTS 6.5 - 3 tháng – dân không chuyên ngoại ngữ.

Vốn mình cũng không định viết vì trên mạng có nhiều rồi và điểm mình cũng ko phải là cao (bị sốc vì 1 đứa bạn ở Hà Nội IELTS 8.0 @@) nhưng mà h nghĩ lại là bổ sung thêm cho nó phong phú cũng được nên thôi làm luôn. Trước hết là mình show cái barem điểm và vài thông tin của mình nhé:

Listening: 6.5, Reading: 7.5, Writing: 6.5, Speaking: 6.0, Overall: 6.5 – thi tại ELI Đà Nẵng

Mình tốt nghiệp ngành QTKD, trước đó đã học qua vài khóa ở ELI sau đó bỏ tầm 2 năm và trình độ lúc bắt đầu luyện là khoảng 4.5-5.0

Dưới đây là những cái mình rút ra được trong quá trình luyện, mình sẽ chia làm 2 phần cho các bạn dễ đọc bao gồm : Phương pháp luyện và Kỹ năng làm đề thi IELTS.

Bổ sung full bộ tài liệu luyện IELTS:

https://drive.google.com/open?id=0B5DOfq88TJ9EfmdUWXBTM0ZYM1JmTk1zS1lxeW9FR3oxZTJtbzF0R1RQRjBWN0FIeWc3Y1E

Cập nhật ngày 11/12/2019, hiện tại Google Drive đang lock hết các sách CAM nên các bạn qua đây tải nha:

- Trọn bộ CAM từ 1 đến 13 https://www.fshare.vn/folder/A5J2B8UCV5SC

- Sách M.a.r.k A.l.l.e.n: https://www.fshare.vn/file/A7UE47BO8UAL

Phần I: Phương pháp luyện.

I.Định hướng chung cho việc luyện IELTS:

1. Đầu tiên là lên mạng tìm các bài chia sẻ về kinh nghiệm luyện IELTS:

Sẽ có rất nhiều bài viết chia sẻ từ những bạn rất giỏi (7 đến 8 đủ cả) mà các bạn có thể đọc và bài của mình chỉ là một trong số đó cho nên đừng có nhát. Cố gắng kiên nhẫn đọc cỡ 5-6 bài chia sẻ khác nhau để rút ra những cách thức học nào mà bạn thấy phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình. Dưới đây là một số link bài mà các bạn có thể tham khảo đồng thời mình cũng sẽ kết hợp vài bài viết vào bài của mình.

Bí kíp tự học IELTS từ 5.5 lên 8.0 trong 6 tháng – by Ngoc Bach (Cái này cực hay)

http://truongkienthuc.vn/threads/bi-quyet-tu-hoc-de-dat-ielts-7-0-trong-6-thang.1841/

http://ttvnol.com/threads/chia-se-chien-luoc-tu-hoc-ielts-target-7-0-hoc-tu-3-6-thang.684795/

http://www.webtretho.com/forum/f229/bi-quyet-luyen-thi-ielts-7-5-bat-dau-tu-con-so-0-a-1493223/

2. Xác định mục tiêu rõ ràng:

Đây là thứ nhiều người hay quên dẫn đến luyện được 1 thời gian thì thiếu động lực dẫn đến sa sút tinh thần, mình cũng đã từng có đợt luyện mà chả có định hướng gì cả nên rốt cuộc bỏ giữa chừng.

Khi đặt mục tiêu nên bao gồm 2 mục chính: “Số điểm IELTS mà bạn cần đạt” và “đạt để làm gì” và nhớ đặt cao 1 tí, ví dụ cần 6.0 thì đặt lên 6.5.

Ví dụ nhé:

- IELTS 6.0 để chuyển sang làm việc tại một công ty nước ngoài (như Unilever chẳng hạn)

- IELTS 6.5 với tất cả các điểm thành phần >6.0 để đi du học.

Tránh đặt những mục tiêu mơ hồ đại loại như: Nâng cao trình độ, tiếng Anh giao tiếp, thích tiếng Anh, lấy le với bạn gái (nhưng cưới vợ thì có khi lại được)….

3. Học trên tinh thần nghiên cứu:

Sau khi đã xác định mục tiêu thì bạn không nên cứ chăm chăm vào việc làm sao có điểm cao hay đâm đầu vào luyện ngữ pháp, từ vựng và các bài trắc nghiệm, đấy cũng là một thất bại của nền giáo dục VN mà hậu quả là dân ta nói và viết cực kém.

Tiếng Anh là một ngôn ngữ cho nên nó chứa đựng cả văn hóa, nghệ thuật của một dân tộc và đấy cũng là mục tiêu của chính của đề thi IELTS: “Sử dụng tiếng Anh như người bản xứ”. Do vậy hãy hướng mình theo việc nghiên cứu cách thức mà một người bản xứ sử dụng tiếng Anh, chẳng hạn nếu bạn đọc 1 bài viết tiếng Anh, thay vì tìm cách hiểu nghĩa từng từ một thì nên xem thử họ sử dụng cấu trúc gì và thể hiện ý như thế nào.

4. Lên danh mục sách cần chuẩn bị:

Sách thì có rất nhiều loại khác nhau để bạn tham khảo, dưới đây là một số cuốn mình sử dụng.

- Luyện đọc + nghe: Bộ 13 cuốn Cambridge Practice Tests For IELTS: Bộ kinh chuẩn mực nhất cho tất cả các tín đồ IELTS, làm hết 36 đề của bộ này thì IELTS của bạn chắc chắn >=6

- Luyện nói: IELTS Speaking của Mark Clark hoặc của Mark Allen, mỗi ông có 1 trường phái riêng nhưng đều đáng để bạn tham khảo. Mình thích cuốn của Mark Clark hơn vì trong đấy giảng khá kỹ về cấu trúc của bài nói, barem điểm và so sánh sự khác nhau giữa cách diễn đạt của tiếng Anh và tiếng Trung Quốc (gần gần giống tiếng Việt), còn cuốn của Mark Allen thì toàn bộ là các bài nói mẫu có phần đơn giản và dễ tiếp cận hơn.

- Luyện viết: Task 1 bạn có thể tìm cuốn IELTS writing task 1 của Simon, Task 2 thì mình chỉ xài cuốn của Mark Clark, mặc dù đọc vào hoa cả mắt nhưng cách thức diễn đạt rất hay và cấu trúc viết chuẩn, tuy nhiên cuốn này không dành cho những bạn còn yếu.

5. Viết nhật ký:

Đây là phần hết sức quan trọng, vì trong lúc tự luyện thì không có thầy cô nào để theo dõi mức độ tăng level của mình cho nên mình phải khắc phục điểm bất lợi đó bằng cách tự viết nhật ký. Sau mỗi lần làm đề thì mình thường để 1 khoảng trống bên dưới trang giấy và ghi vào đó các lỗi thường hay mắc phải, những điểm cần chú ý, những điều mình nhận ra về cấu trúc, dạng đề,….bla..bla…. Cứ mỗi tháng mình ngồi viết 1 bài tổng kết về những gì đã học được và cần khắc phục, ví dụ như điểm phần nghe còn thấp, phải tăng thêm hay tháng này sẽ bắt đầu tập viết.

6. Giới hạn tối đa việc sử dụng từ điển:

Nhiều bạn có thói quen vừa làm bài test vừa tra từ hoặc vừa nói vừa tra từ, đó là một thói quen xấu, vì trong thực tế thì không có chuyện bạn có nhiều thời gian để ngồi lật từ điển ra mà trả lời câu hỏi và viết lách hoặc đọc báo, thậm chí là bạn có xài từ điển điện thoại cũng vậy. Chỉ nên sử dụng từ điển trong các trường hợp sau:

  • Mở rộng word range trong bài writing (Sẽ nói ở phần writing)
  • Sau khi đã làm xong bài test và có vài điểm cần hiểu tại sao mình sai.
  • Làm các bài tập yêu cầu sử dụng từ điển trong các bộ sách luyện như Step Up hoặc Solutions

* Chú ý: Không nên sử dụng các loại từ điển Anh – Việt, nếu có dùng thì chỉ nên dùng trong thời gian đầu cho quen, sau đó chuyển hẳn sang dùng Longman, Cambridge hoặc Oxford và lúc tra thì nên tra luôn các từ họ hàng với nhau. Ví dụ: Act, Action, Active,…. . Mình sẽ nói kỹ hơn tại sao ko nên dùng từ điển Anh Việt trong phần speaking.

Ok, vậy là xong phần tổng thể, bây h mình sẽ đi vào từng kỹ năng và cách luyện.

II. Cách luyện từng kỹ năng:

1. Reading:

Đây là kỹ năng dễ luyện nhất trong 4 kỹ năng, kinh nghiệm của mình là cứ đâm đầu vào làm đề là ok, tuy nhiên, cụ thể với mỗi đề trong cuốn IELTS Cambridge bạn không nên chỉ làm lướt 1 lần rồi bỏ qua mà phải làm đi làm lại 2-3 lần trên mỗi đề.

Lần thứ nhất bạn làm đề một cách tự nhiên giống y như một bài thi IELTS bình thường, nhớ canh giờ đầy đủ và ko sử dụng từ điển trong quá trình làm, sau đó bạn tự chấm lại theo lời giải ở cuối sách rồi xem lại thử mình sai chỗ nào, tại sao sai và ghi lại trong nhật ký. Lần thứ 2 thì y như lần 1 nhưng nhớ note lại những chỗ mình hay sai và Lần thứ 3 thì làm từ tốn cố gắng hiểu nghĩa của bài đọc và nghĩa của câu, chỉ tra từ khi cần thiết.

Trong quá trình làm bạn nhớ để ý đến cấu trúc của bài đọc, cách họ hỏi và ra đề, cách 1 bài báo khoa học hoặc nghiên cứu trình bày 1 vấn đề vì thường họ chỉ có 1 số quy chuẩn nhất định trong việc viết lách thôi, từ đó bạn có thể nghiệm ra cách tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi như 1 số mẹo mà mình sẽ trình bày ở phần các làm bài IELTS.

Ngoài việc làm bài test, bạn có thể luyện bằng cách xem phim có phụ đề tiếng Anh, đọc các bài báo hoặc tìm những cuốn sách thiếu nhi, và các tác phẩm nổi tiếng được giảng lược của Penguin. Với trình độ cao, bạn có thể tìm đọc trang www.sciencedaily.com, có rất nhiều bài báo và nghiên cứu mới được đăng tải trên này từ đủ lĩnh vực từ sinh vật học đến vũ trụ hay công nghệ cao, rất hữu ích cho những ai muốn tăng thêm vốn từ chuyên ngành.

2. Listening:

Kỹ năng này tưởng thì dễ nhưng thực ra không đơn giản, như Reading thì bạn vẫn có thể chủ động trong thời gian làm bài và cố gắng hiểu từ khó nhưng với Listening thì “đập phát chết luôn”, chỉ có đúng 1 lần vừa nghe vừa trả lời câu hỏi và cỡ 15s để đọc trước mỗi phần nghe. Phần nghe thường khá rủi ro vì vậy trong quá trình luyện thì bạn phải luôn căn cứ trên điểm thấp nhất của mình để đánh giá trình độ và tìm cách nâng lên.

Cách luyện phần nghe thì tương tự như Reading, làm đi làm lại và nghe đi nghe lại 1 đoạn 2-3 lần để hiểu cách thức họ trình bày vấn đề. Tuy nhiên vì phần thi nghe của IELTS là điền từ và hiểu ý (trắc nghiệm cũng phải hiểu ý chính), nên đây là lý do mà nhiều bạn thi TOEIC hoăc thi trắc nghiệm nói chung rất hoành tránh nhưng qua làm IELTS thì bị sốc, nhưng như vậy mới đúng thực tế, đặc biệt là với những bạn đi du học vì còn phải viết luận và thuyết trình.

Để khắc phục những hậu quả vì thói quen thi trắc nghiệm, có thể sử dụng một cách khá là áp lực, bạn hãy lấy 1 đoạn nghe khoảng 1-2 phút và vừa nghe vừa viết xuống, cách này có thể giúp bạn luyện đồng thời kỹ năng nghe, viết và phát âm. Trong thời gian đầu thì bạn nên lấy các bài nghe dễ dễ chút trong các cuốn sách dạy tiếng Anh cơ bản ở trình độ Elementary hay Step up for IELTS và sau đó nâng dần lên BBC English, cứ yên tâm là đa phần các câu trả lời của bài nghe IELTS không quá khó đến mức phải viết các từ chuyên ngành hay khó nghe.

Những lúc áp lực quá mà cần giải trí thì có thể bật các bộ phim hoạt hình hoặc comedy trên Disney Channel lên coi (ko nên coi Cartoon vì nó là giọng Mỹ trong khi IELTS đa số dùng giọng Anh hoặc Úc). Một bộ phim mà mình được khuyến nghị từ 1 bạn có IELTS 8.0 là The Suite Life of Zack and Cody, giọng và khẩu hình dễ nhìn. Ngoài ra hãy kiếm thêm các kênh mà bạn thích trên Youtube, hiện nay đã có rất nhiều kênh như Oxford English Learner hoặc In a nutshell.

* Một số lưu ý:

- Trong lúc nghe tự do, đừng cố gắng hiểu toàn bộ bài nghe mà hãy nắm bắt ý chính và đoán xem họ đang nói về vấn đề gì, nhấn mạnh chỗ nào. Đừng tạo thêm áp lực lúc nghe tự do.
- Đừng chỉ nghe từ, hãy xem phát âm của họ như thế nào, cách họ nhấn nhá và phong cách phát âm của từng người như thế nào. Hãy tạo ra một bức tranh toàn cảnh của bài nghe thay vì cố gắng "dịch" bài.

3. Speaking:

Kỹ năng nói, cơn ác mộng của người học tiếng Anh, đây thường là môn có điểm thấp nhất trong 4 kỹ năng và mình cũng không phải ngoại lệ. Nguyên nhân chính là vì nói vốn là một phản xạ có điều kiện và trong lúc trò chuyện thì bạn phải trả lời ngay sau chỉ cỡ 0.5-1 giây suy nghĩ, nếu bạn ậm ờ cỡ 5s là xác cmn định điểm thấp ngay. Do vậy, luyện nói là luyện phản xạ, bạn phải luyện sao cho sau 1s bạn có thể nói được 1 câu dài tới 30s, đúng ngữ pháp, nhấn âm, phát âm, âm cuối và sử dụng các cấu trúc và từ vựng phức tạp.

Về cách luyện thì may mắn là mình có cơ hội tham gia làm HDV cho 1 tour du lịch miễn phí của sinh viên dành cho người nước ngoài ở Hội An nên được tiếp xúc với rất nhiều người đến từ các nước khác nhau, nhờ vậy phản xạ tiếng Anh của mình khá tốt, bạn có thể hỏi quanh xem có cơ hội nào như thế không (như Hà Nội có Hà Nội Kids, Sài Gòn có Sài Gòn Hotpot). Tuy nhiên, trong quá trình giao tiếp bạn phải đặc biệt chú ý “tránh sử dụng tiếng bồi”, nếu không bạn sẽ bị nhiễm thói quen sử dụng tiếng Anh một cách dễ dãi và sau này ra rất khó để sửa.

Đối với những bạn ít có cơ hội như trên (và cả mọi người), có thể tự luyện ở nhà bằng 2 phương pháp sau:

- Lấy 1 bài đọc hoặc script của 1 bài nghe rồi ngồi đọc to lên và ghi âm lại, sau đó nghe lại và so sánh với bài nghe chuẩn xem cách phát âm của mình có đúng không, lên xuống trầy trật ở chỗ nào. Quá trình này sẽ chỉnh lại cấu trúc nói và phát âm và nó hữu ích với tất cả mọi người, không riêng gì những bạn ít có cơ hội giao tiếp. Bạn nên làm độ 3-5 lần/bài - càng nhiều càng tốt thì sẽ tăng khả năng về phát âm lên rất nhanh.

- Tải về các đề nói IELTS có đầy trên mạng, và sau đó ngồi chuẩn bị ý cho tất cả các đề trên, chọn ra 1 số chủ đề và ngồi viết bài nói của mình ra sau đó đọc lại, ngày nào cũng làm vậy đảm bảo khả năng nói và viết của bạn sẽ lên đồng thời. Chỉ sử dụng từ điển sau khi đã viết xong và dò lại nhằm tìm các từ vựng khác để đa dạng hóa cách diễn đạt. Sau đó tập ại như cách trên để quen miệng, nên nhớ quan trọng nhất trong kỹ năng nói là "trăm hay không bằng tay quen".

4. Writing: Task 1 – 20p, task 2-40p

Writing là kỹ năng mình không luyện ngay lập tức mà để đến tháng thứ 2 mới luyện vì bập vào không thể viết ngay được. Nếu bạn luyện nói theo cách trên của mình thì sau khoảng 1 tháng kỹ năng writing cũng sẽ lên theo.

Writing task 1 không quá khó, bạn có thể tham khảo và viết theo cấu trúc của cuốn Simon mà mình nói ở trên, sau đó tự luyện bằng cách viết trong thời gian cố định. Bạn nên đọc lại các phương pháp phân tích biểu đồ, tìm hiểu các dạng biểu đồ thường gặp và mục đích của từng dạng, không nên cố gắng bập vào viết ngay. Có thể mò lại các sách lớp 8, trong đó hướng dẫn rất chi tiết cách thức vẽ biểu đồ và các dạng biểu đồ.

Writing Task 2

Đây là bài luận, cho nên hãy xem cách viết bài luận như thế nào. Đầu tiên là phải đọc, hãy đọc các bài văn mẫu của Mark Clark sau đó viết ra các ý chính và cách trình bày của tác giả, quan sát kỹ xem với từng dạng đề thì họ viết như thế nào, trình bày ý như thế nào cho mạch lạc. Cách này sẽ giúp bạn học hỏi phương pháp trình bày bài luận, cách viết từng ý, cách kết nối ý tưởng và bổ sung thêm kiến thức.

Lúc thực hành thì mình chia thành 2 kiểu luyện: Viết có giới hạn thời gian và Viết tự do.

- Khi viết có giới hạn thời gian trong 40p thì bạn viết gần như nói, nghĩa là vận dụng tất cả những gì có thể lôi ra khỏi đầu trong vòng 2-3s, viết đơn giản, chấp nhận lặp từ và không được hay lắm.

- Khi viết không giới hạn thì ngược lại cố gắng sử dụng từ thật hay, cấu trúc phức tạp, viết hay đến mức có thể.

Và dĩ nhiên là chỉ sử dụng từ điển sau khi viết xong, lọc ra các từ mà bạn hay phải lặp lại, tìm các từ đồng nghĩa và ghi lại để sau này sử dụng cho bài viết khác. Trong quá trình đọc lại bài viết, chú ý đến các cấu trúc mà bạn sử dụng quá nhiều khiến cho bài văn lủng củng và tìm cách sử dụng những cấu trúc khác hay hơn. Note lại tất cả trong nhật ký.

…xong phần 1, hết sức mỏi tay và đau não… = =!

Phần 2: Kỹ năng làm bài IELTS

Hết giờ nâng cao thể lực, h chúng ta sẽ chiến bằng gươm giáo và kỹ thuật.

1. Reading:

Một bài reading bao gồm 3 phần và chỉ được làm trong 60 phút, vậy là mỗi bài 20p nhưng bạn nên chia theo kiểu 15-15-20, còn 10p để dò lại bài. Trong quá trình làm bài, điểm cần chú ý là câu hỏi của 1 bài đọc luôn theo thứ tự từ trên xuống, nghĩa là lời giải cho Câu hỏi 1 – phần 1 sẽ nằm trong đoạn đầu tiên hoặc đoạn A của bài, trừ khi đó là dạng câu hỏi về tiêu đề hoặc đặt tên cho đoạn văn.

Để trả lời câu hỏi trong Reading thì thứ bạn cần chú ý nhất là KEY WORD, vậy key word là gì và tìm nó như thế nào ?

Key word trong 1 bài Reading theo như mình thấy là các từ mang ý nghĩa (thông tin) của cả câu hoặc của đoạn văn hoặc chỉ ra sự liên quan giữa câu hỏi và bài. Để tìm ra key word thì bạn có thể trả lời câu hỏi như “Bài đọc nói về ai/cái gì/ sự kiện gì/năm nào ?”, “Ý chính của đoạn văn là ở câu nào ?”,... . Thêm vào đó trong IELTS các keyword thường là những từ giống nhau giữa câu hỏi và đoạn văn, các từ in đậm, in nghiên, năm tháng, địa danh, tên người, tên loài (nếu là bài viết về động vật),… . Kinh nghiệm là luôn sử dụng bút chì để gạch chân các keyword mà bạn tìm được để tránh nhầm lẫn.

Trong các dạng câu hỏi về tiêu đề hoặc đặt tên cho đoạn văn, bạn nên viết hẳn câu trả lời vào bên cạnh cái tiêu đề thích hợp luôn rồi sau đó mới chép lại vào answer sheet, như vậy sẽ nhanh hơn. Một điểm khác rất dễ sai ngu đó là sự khác nhau giữa T/F/NG và Y/N/NG, đừng nhầm lẫn giữa 2 cái mà viết True thay vì Yes nhé.

* Một bẫy câu hỏi cần chú ý: Mặc dù có chứa các keyword nhưng câu hỏi vẫn có thể là Not Given

2. Listening:

Như đã nói ở trên, 1 bài listening bao gồm 4 section - 30p, trong đó bạn làm bài khoảng 20p và còn 10p để viết lại vào answer sheet, toàn bộ bài chỉ được phát 1 lần duy nhất, miss phát là chết luôn do vậy “hãy làm thẳng vào đề sau đó mới chép lại vào answer sheet”. Dạng bài nghe có 2 kiểu chính: Điền từ và trắc nghiệm.

Trong 4 section: Section 1 thường là dạng điền từ bao gồm tên tuổi, địa danh, số năm, thời gian. Section 2 có thể là 1 bài chỉ đường, mô tả bản đồ hoặc tương tự. Section 3 thường là 1 bài trò chuyện về 1 chủ đề cụ thể. Section 4, section khó nhất, thường là 1 bài mô tả dài về trường học, lịch sử hoặc sự kiện nào đó.

Kỹ năng cần thiết của listening là nghe KEYWORD và TAKE NOTE

Vậy thế nào là Take note ?

Take note là nghe và ghi lại Keyword (chứ không phải là nghe cái gì thì ghi cái đó nhé), khi nghe các bạn nên chú ý đến cấu trúc và nội dung của bài nói, họ nói về chủ đề gì, bắt đầu từ đâu, bao nhiêu ý và take note tất cả cái đó xuống. Một mẹo để nghe các từ cần Take Note là hãy để ý xem khi nào người nói nhấn mạnh, đọc chậm lại, hoặc hỏi lại một từ hoặc cụm từ. Take note đặc biệt hữu ích trong lúc các bạn bị mất dấu và không biết người nói đang nói đến câu hỏi nào, lúc đấy hãy viết tất cả keyword mà bạn có thể nghe được xuống để đến lúc xong thì dò lại xem những từ nào thích hợp để điền vào câu hỏi, thà có 10 trúng được 2-3 còn hơn là ko có gì.

Khi nào nên take note, khi nào không ?

Với section 1 và các phần điền từ ở section 2 thì không cần thiết phải note lại vì chúng khá rõ ràng, bạn có thể viết thẳng câu trả lời vào đề. Với Section 3 & 4 ở các phần trắc nghiệm nối A-B-C, bắt buộc phải take note vì các câu hỏi yêu cầu bạn phải hiểu ý của người nói và đa phần bài nói rất nhanh, phức tạp.

* Các bẫy cần chú ý:

- Người nói ban đầu nói về 1 con số nhưng sau lại đổi sang 1 con số khác, bẫy này thường xuyên gặp ở Section 1.

- Các câu đại loại như: “Hôm qua chúng ta nói về chủ đề A còn hôm nay sẽ nói về chủ đề B”

- Section 4 thường có đoạn mào đầu rất dài cho nên đừng vội dò câu hỏi từ trên xuống ngay lập tức, chú ý khi nào người nói thực sự bắt đầu vào đề.

Có 1 cuốn sách cực ổn mà bạn nên dùng để luyện take note là Lecture Ready.

3. Speaking:

Bài Speaking sẽ bao gồm 3 phần:

Phần 1: Thường hỏi về bản thân người nghe, gia đình, tên tuổi,…

Phần 2: Cho 1 topic với 2p chuẩn bị về 1 chủ đề chung chung như hãy nói về 1 người bạn ngưỡng mộ.

Phần 3: Phần câu hỏi mở rộng và nó sẽ dựa trên những gì bạn trả lời ở phần 2, ví dụ nếu phần 2 bạn nói về một môn học ở trường thì giám khảo có thể hỏi bạn nhận định gì về giáo dục.

Chi tiết bạn có thể vào link dưới đây:

https://www.facebook.com/notes/reliable-english-school/m%E1%BB%99t-s%E1%BB%91-l%C6%B0u-%C3%BD-c%C6%A1-b%E1%BA%A3n-khi-thi-ielts-speaking/299602800147461

Chiến lược trong lúc thi speaking luôn là: Trả lời nhanh và hãy nói dài đến mức có thể cho đến lúc nào giám khảo ngắt và chuyển sang câu hỏi khác thì mới dừng. (Bổ sung: Có một số giáo viên nói là chỉ cần nói vừa đủ thôi, mình nghĩ là tốt nhất nên nói khoảng tối thiểu là 3 câu tròn)

Luyện IELTS tức là luyện Chém gió bằng tiếng Anh, cho nên hãy xổ gió càng nhiều càng tốt, giám khảo không cần biết điều bạn nói có thật không mà cái quan trọng là thể hiện kỹ năng tiếng Anh của mình càng nhiều càng tốt, sử dụng các cấu trúc và từ vựng lạ, sử dụng nối câu, từ nối và diễn đạt ý của mình 1 cách mạch lạc, trôi chảy.

Một ví dụ lấy từ link phía trên:

Where are you living?

Không nên chỉ trả lời: I am living in HCM city

Mà hãy trả lời như thế này (hoặc đại loại thế): I am living in HCM city, this is the biggest city in Vietnam and I like this city the most rather than others.

Hoặc bạn có thể trả lời nghe có vẻ thú vị hơn, chẳng hạn: I am living in district 3, HCM city. This is also the place that my mom and father fell in love together and I was born there as well.

Để diễn đạt ý một cách mạch lạc trong lúc nói và tránh những cái ậm ờ đáng ghét, bạn có thể câu kéo thời gian bằng cái nói những câu đại loại như: “Let me see”, “I suddenly forget it”, “I think that…” đây cũng là cách mà người bản địa hay sử dụng cho nên nó thậm chí còn tăng điểm cho bạn nhưng ko nên tận dụng quá nhé. Trong lúc nói bạn nên trình bày giống như viết, đặc biệt là với part 3, với các ý chính, ý phụ, cho ví dụ và nếu đang nói mà bí ý thì chuyển sang cho ví dụ luôn sẽ câu kéo không ít thời gian.

Tóm lại để nói thật hay hãy gắng nói như lúc bạn viết văn.

4. Writing:

Một bài viết IELTS bao gồm 2 task:

Task 1 thường yêu cầu viết về process, 1 biểu đồ… tối thiểu 150 từ, nhưng bài viết sẽ được đánh giá cao hơn nếu viết khoảng 170 – 180 từ. Không nên viết quá dài, vì sẽ mất thời gian cho task 2. Task 1 thì cấu trúc của nó rất dễ và chung chung, các bài mẫu của Simon là hoàn toàn đủ để bạn luyện.

Task 2 là một bài luận về chủ đề gây tranh cãi nào đó như ô nhiễm môi trường, cân bằng giữa công việc và gia đình,….

Dưới đây là 1 hướng dẫn chi tiết cấu trúc viết task 2 lấy từ: http://tienganh.khaigiang.vn/bi-quyet-hoc-tieng-anh/bi-quyet-thi-ielts/huong-dan-cach-sap-xep-cau-truc-ielts-writing/a11626.html

Đoạn mở đầu :

-Một câu đưa ra các vấn đề chung của chủ đề .

-Một câu đi vào chi tiết hơn về vấn đề chung sẽ hướng tới .

-Một lời tuyên bố, khẳng định.

-Đưa ra 2 ý tưởng của bài luân, những ý tưởng này sẽ được trình bày trong 2 khổ tiếp theo.

Đoạn thân bài 1

-Câu chủ đề miêu tả ý tưởng đầu tiên.

-Một ví dụ về ý tưởng đó .

-Một câu thảo luận để đưa ra được liên kết giữa ví dụ và ý tưởng.

-Một câu kết luận cho cả đoạn để liên kết với chủ đề chính.

Đoạn thân bài 2 :

tương tự như đoạn thân bài 1 áp dụng cho ý 2

Đoạn kết luận:

-Một câu tổng hợp 2 ý vừa được thảo luận.

-Một câu đưa ra mối quan hệ với chủ đề nhưng ở cách diễn đạt khác về câu chữ, cách dùng từ.

-Câu cuối dùng dùng để giới thiệu phán đoán hoặc đề nghị dựa trên chủ đề của bài luận.

Và một link hướng dẫn viết khá thú vị:

http://www.britishcouncil.vn/thi/ky-thi-ielts/khoa-hoc-va-tai-lieu-hoc/videos-luyen-thi-ielts/viet-ielts-ngu-phap

Trong lúc viết, luôn chú ý sử dụng các cách thức sau

- Nối, ghép câu bằng who, whom, which, that, tuyệt đối tránh câu cụt và lặp chủ ngữ.

- Sử dụng các từ chuyển câu, chuyển đoạn như Firstly, Secondly,….

- Dùng các từ vựng lạ, chuyên ngành

- Sử dụng linh hoạt các từ trong word range.

*Nhân tiện đây mình muốn nói kỹ hơn về WORD RANGE:

Thường thì chúng ta hay học từ vựng theo kiểu là thuộc nghĩa từng từ một và coi các từ là riêng biệt nhau cho nên mỗi lần học từ vựng thì rất nản, tuy nhiên trong tiếng Anh các từ vựng luôn có “họ hàng”. Ví dụ như dạng từ xuất phát từ âm đầu: act-action-acted-active-activity-activate-activation, dạng từ lấy từ động từ: find-found-finder-finding hay interest- interested- interesting – interestingly.

Có thể thấy “interested” hoặc “interesting” vừa có thể dùng như động từ bị động/tiếp diễn, vừa dùng như tính từ, và nếu “interesting” thêm đuổi ly vào là thành adv. Trong tiếng Anh thì rất nhiều từ được hình thành như vậy nên nếu nhớ được 1 từ, có thể có tới khoảng 4 từ khác nhau với 4 cách diên đạt câu khác nhau, hãy tập nhớ từ theo dạng “họ hàng” như vậy và bạn có thể viết 1 đoạn văn với ít từ lặp nhất có thể, và đây là lúc cuốn từ điển cực kỳ hữu dụng.

Ví dụ nhé: Interestingly, my most interest thing is manga, I’m interested in the art of picture book and the Japanese culture is very interesting too.

Kết luận:

Nói cho cùng thì Luyện IELTS chính là luyện sử dụng tiếng Anh như người bản xứ, khi bạn luyện thì cả 4 kỹ năng sẽ bổ sung cho nhau, do vậy khi bạn luyện 1 cái thì hãy nghĩ đến 3 cái còn lại, ví dụ như bạn có thể áp dụng các cấu trúc mình đọc được vào nói và viết như thế nào, cũng đừng quá chú trọng đến việc kiếm điểm mà quên mất rằng mình đang học một ngôn ngữ. Và điều ngạc nhiên nhất là sau khi luyện tiếng Anh thì khả năng nói và viết Tiếng Việt của mình cũng tăng đột biến 

=))

….nhạc nổi lên,…THE END….

Phew, vậy là xong, nhưng xin nhắc lại là những cái mình viết trên đây hoàn toàn chỉ là kinh nghiệm cá nhân và chắc chắn còn thiếu rất nhiều, ai cần có thể hỏi trực tiếp hoặc tìm hiểu thêm ở các link mình đưa phía trên nhé. Hi vọng bài viết có thể giúp các bạn đang và sẽ luyện IELTS có thể đạt được mục tiêu. ^^

Thành Long