Ứng Viên Cần Chuẩn Bị Những Gì Cho Management Trainee (MT)

Ảnh đại diện Nguyễn Chí Linh, viết ngày 18/03/2020

Chương trình Management Trainee (MT) của các tập đoàn đa quốc gia lớn được tổ chức hàng năm với sự tham gia của hàng ngàn ứng viên. Đây vốn là chương trình nổi tiếng không chỉ bởi phúc lợi tốt như trở thành làm Managers sau 1-2 năm, mức lương hấp dẫn,... mà còn bởi tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng, những thử thách khó nhằn và còn khá lạ lẫm với sinh viên Việt Nam.

Trong bài viết này, Company Insider sẽ  chia sẻ với bạn 5 kỹ năng, cũng là 5 bí kíp giúp bạn tỏa sáng và trở thành một “đối thủ nặng ký” trong bất cứ chương trình MT nào.

1. Planning & Preparation Skill (Kỹ năng lên kế hoạch và chuẩn bị)


 

Thực chất, việc thi vào Management Trainee cũng giống như việc bạn chơi một trò chơi, nếu hiểu rõ, nắm chắc luật chơi thì bạn sẽ tìm ra cách chơi phù hợp với năng lực bản thân. Đề bài và độ khó không thể biết trước, cũng chính vì vậy mà hành trang tốt nhất mà mỗi ứng viên cần có chính là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bản thân thông qua việc lập kế hoạch ôn tập phù hợp.

Kỹ năng lên kế hoạch chỉ có thể được phát triển qua việc thực hành, vậy nên ngay từ bây giờ, bạn hãy cố gắng tạo kế hoạch cho bản thân ngay cả trong cuộc sống thường nhật. Điều này không chỉ giúp bạn hình thành tư duy hệ thống, ngăn nắp, giúp ích cho quá trình thi MT - mà còn giúp cuộc sống của bạn diễn ra trơn tru và thoải mái hơn. 

Một số bước gợi ý để có một bản kế hoạch chặt chẽ, logic:

Lập danh sách những việc cần làm, những kiến thức cần trau dồi,...

Đưa ra các mục tiêu tương ứng cụ thể theo mô hình SMART

Sắp xếp đầu mục theo thứ tự ưu tiên

Theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch (ghi chép vào sổ tay, tạo file excel, dùng các phần mềm theo dõi như Todoist, Any.do, Asana...)

2. Communication Skill (Kỹ năng giao tiếp)


 

Nghệ thuật giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong bất kỳ thời đại nào, là cầu nối gắn kết con người, là chìa khóa dẫn lối thành công trong mọi lĩnh vực. Càng ở vị trí công việc cao, lời nói của bạn càng có tầm ảnh hưởng. Management Trainee là một vị trí đủ quan trọng để yêu cầu từ bạn khả năng giao tiếp khéo léo, thông minh và giàu sức thuyết phục, từ đó giúp hình thành uy tín  và phong thái của bạn. 

Vậy làm thế nào để có được khả năng giao tiếp tuyệt vời? Muốn phát triển nó, ta phải đi từ bản chất. Bản chất của giao tiếp là truyền tải thông điệp từ bạn đến một hay nhiều người khác trong một môi trường nhất định. Bản chất này xoay quanh bốn yếu tố mà bạn hoàn toàn có thể rèn luyện được:

Cách phát âm, tone giọng, cách  chọn lọc từ ngữ và cách bạn diễn đạt:  Những điều này toát lên phong cách, cá tính của bạn: bạn có thân thiện hay không, có chuyên nghiệp hay không, có trưởng thành hay không, có tự tin hay không,..Điều bạn cần đặc biệt lưu ý ở đây là sự phù hợp. Tùy vào hoàn cảnh cụ thể, bạn sẽ chọn tone giọng và từ vựng khác nhau để truyền tải suy nghĩ của mình. Ví dụ, khi bạn trả lời phỏng vấn, bạn phải cho đối phương thấy sự điềm tĩnh và tự tin trong khuôn mặt, tone giọng trầm bình, không quá cao, lời nói dứt khoát và chậm rãi, ngôn ngữ chuyên ngành, âm lượng vừa đủ. Ngược lại, khi giao tiếp với bạn bè, kể một câu chuyện thú vị, tone giọng của bạn nên cao một chút, ngôn ngữ giản dị, khuôn mặt vui tươi để thu hút sự lắng nghe. 

Ngôn ngữ cơ thể: Trong cuộc trò chuyện, đặc biệt là trong môi trường của cuộc thi MT,  từ dáng đứng, ngồi, ánh mắt, biểu cảm của bạn đều được chấm điểm. Do đó, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể cho phù hợp, ví dụ như: Đứng thẳng hướng về phía họ, luôn nhìn vào mắt khi nói chuyện, mỉm cười, gật đầu thể hiện quan điểm, không dùng tay chỉ trỏ khi nó trò chuyện,...

Sự chủ động lắng nghe: Biết lắng nghe người khác nói, quan tâm vấn đề đang bàn bạc sẽ giúp bạn cải thiện được các kỹ năng khác cũng như gắn kết mối quan hệ khi giao tiếp. Để thể hiện sự lắng nghe, bạn nên kết hợp cùng ngôn ngữ cơ thể như mỉm cười, gật đầu, đưa ra những phản hồi một cách có suy nghĩ…

Sự điều khiển cảm xúc: Đỉnh cao của kỹ năng giao tiếp chính là sự cảm thông, thấu hiểu. Nắm bắt được ý nghĩ, mong muốn của người khác giúp bạn đi thẳng vào vấn đề của họ, từ đó nâng cao hiệu quả giao tiếp và trọng lượng lời nói của bạn.

Để rèn luyện bốn yếu tố này, một trong những phương pháp hữu hiệu nhất là việc bạn tham gia ít nhất một câu lạc bộ khi còn là sinh viên, hoặc tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Đây là nơi cho bạn môi trường đủ tốt để thực hành, yêu cầu bạn phải giao tiếp với nhiều người thuộc nhiều cương vị khác nhau (thành viên, trưởng ban, chủ tịch, đoàn trường, nhà trường,..), là nơi cho bạn cơ hội nói lên suy nghĩ của chính mình, lắng nghe và được lắng nghe, tranh luận, bảo vệ quan điểm,...trong những cuộc họp, tổ chức sự kiện, bầu cử ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới,...

Ngoài ra, có rất nhiều khóa học online giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp một cách bài bản và hiệu quả:

Khóa học giao tiếp và ứng xử hiệu quả tại Unica: http://bit.ly/2W8Raob

Sức mạnh kì diệu của Communication Skills:  https://bit.ly/2IAXhtN

Khóa học “Cuộc sống đúng nghĩa” với rất nhiều học viên đến từ các thương hiệu lớn: http://bit.ly/3cRikpN

3. Leadership Skill (Kỹ năng lãnh đạo)


 

Đúng như tên gọi, Management Trainee là chương trình đào tạo nên những lãnh đạo tương lai cho các tập đoàn lớn. Ứng tuyển vào Management Trainee, bạn được kỳ vọng trở thành một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt của công ty. Sự thành hay bại của một tổ chức đều đến từ vị trí lãnh đạo. Vậy nên, đây là kỹ năng không thể bỏ qua và giám khảo cũng sẽ đặc biệt chú trọng đến khía cạnh này ở bạn.

Tố chất Lãnh đạo chưa hẳn thuộc về bản năng mà trên thực tế cần học hỏi, trau dồi để hiểu hết, hiểu rõ về những tố chất cần có, nhiệm vụ cần làm của một nhà lãnh đạo. Một số điểm cần nhớ để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo là:

Tận dụng mọi cơ hội đến. 

Nhận và hoàn thành đúng trách nhiệm trong các tổ chức chuyên ngành và xã hội.

 Có hoài bão, tự thiết lập các mục tiêu cá nhân và nỗ lực để hoàn thành chúng.

Nỗ lực để linh hoạt trong mọi trường hợp, vấn đề.

Một nhà lãnh đạo giỏi cần biết cách thuyết phục người khác làm những điều mình muốn họ làm.  

Hãy lưu ý rằng, ngay tại vòng Application Form, hãy đề cập đến những kinh nghiệm lãnh đạo ở những hoạt động mà bạn đã từng có và thể hiện tố chất này trong suốt quá trình thi để chứng tỏ cho những kinh nghiệm của mình,  ghi số điểm tối đa trong mắt nhà tuyển dụng.

Một số gợi ý giúp bạn trau dồi, rèn luyện tố chất lãnh đạo ngay từ khi còn là sinh viên:

Trở thành Trưởng ban/ Chủ tịch của câu lạc bộ bạn tham gia.

Tham gia các cuộc thi uy tín về lãnh đạo: Cuộc thi Tài năng lãnh đạo do câu lạc bộ DEL HANU tổ chức, Cuộc thi Ứng viên tài năng đến từ  câu lạc bộ HRC trường Đại học Ngoại Thương,..

Tìm hiểu về leadership trên các trang blog, website: Harvard Business Review, TED,...

Đọc các cuốn sách về Leadership: Nhà Lãnh Đạo Không Chức Danh (Robin Sharma), Kỹ Năng Lãnh Đạo Hiệu Quả (Martin Lanik), Dẫn Dắt – Lãnh Đạo Chứ Không Quản Lý (Alex Ferguson Và Michael Moritz), 21 Nguyên Tắc Vàng Của Nghệ Thuật Lãnh Đạo (John C. Maxwell),...

4. Analytical & Critical Thinking Skill (Kỹ năng phân tích và phản biện)


 

Tư duy phân tích và phản biện là sử dụng logic và lập luận để nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của các giải pháp, kết luận và cách tiếp cận khác nhau đối với các vấn đề. Đối với Management Trainee, bạn cần làm việc với kinh nghiệm cao hơn so với kỳ vọng ở một sinh viên mới ra trường thông thường. Khả năng phân tích và phản biện thể hiện sự thấu hiểu vấn đề, sự nhanh nhạy với các con số, sự thông minh và sáng tạo trong quá trình đưa ra ý kiến, giải pháp của bạn, chính là điều  giúp công ty có thể canh tranh và phát triển trong thị trường. Do đó, tư duy phân tích giải quyết vấn đề đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình làm việc. Bạn càng chứng tỏ mình ở kỹ năng này thì càng lấy được niềm tin từ phía công ty nhiều hơn.

Để cải thiện suy nghĩ, chúng ta phải nhận ra tầm quan trọng của việc xem xét lại cơ sở của niềm tin và hành động của chúng ta. Chúng ta cũng nên sẵn sàng tham gia vào các cuộc tranh luận, thay đổi những thói quen xấu và đối mặt với sự phức tạp của ngôn ngữ và các khái niệm trừu tượng.

Bạn cũng có thể sử dụng chuỗi 7 chiến thuật sau để hình thành và cải thiện kĩ năng này “Tìm kiếm sự thật - Cởi mở - Phân tích - Hệ thống - Tự tin trong lập luận - Tính tò mò - Sự chín chắn trong phán xét”.

Tư duy phân tích và phản biện hoàn toàn có thể hình thành thông qua quá trình rèn luyện. Có hai cách hiệu quả nhất giúp bạn có được tư duy nhanh nhạy và sắc bén:

       (1) Tham gia các khóa học đào tạo bài bản:

Khóa học Kỹ năng tư duy phản biện tại Masterskills: http://bit.ly/33cOsj7

Khóa học online với trung tâm đào tạo tư duy Magic Mind: http://bit.ly/2WidJHt

Triết học và tư duy phản biện từ Đại học Queensland (Miễn phí): http://bit.ly/2vP41Bv

Tư duy phản biện để thành công trong môi trường đại học của Đại học Sydney: http://bit.ly/2xxEcq2

(2) Tham gia các cuộc thi thường niên:

Nielsen Case Competition do Nielsen tổ chức.

Unilever Future Leaders League (UFLL) do Unilever tổ chức.

P&G CEO Challenge do P&G tổ chức.

HSBC Case Competition do ngân hàng HSBC tổ chức.

Lee Kuan Yew Global Business Plan Competition do IIE (SMU) – trường top kinh doanh của Singapore tổ chức.

Thử thách sáng tạo xã hội do VSIC – nơi tìm kiếm, hỗ trợ và ươm tạo các sáng kiến khởi nghiệp xã hội tổ chức.

 5. Teamwork Skill (Kỹ năng làm việc nhóm)


 

Kỹ năng làm việc nhóm là cách nhiều người cùng kết hợp những ưu điểm của mình để hoàn thành một công việc nhanh và hiệu quả nhất. Để công việc của nhóm đạt kết quả cao nhất,  tối ưu hóa sự sáng tạo và sự toàn diện từ nhiều góc nhìn cho dự án, các thành viên phải có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục. Ngoài ra, làm việc nhóm giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn bó, đồng thời giúp mọi người phát huy thế mạnh, tiềm năng riêng của mình..

Do đó, các nhà ứng tuyển rất đề cao kĩ năng này và trong  suốt quá trình ứng tuyển, bạn không chỉ làm việc cá nhân mà còn phải kết hợp cùng các ứng viên khác trong vòng Group Discussion. Không chỉ riêng Management Trainee mà ở bất kì công việc, vị trí nào thì kỹ năng này cũng được xem trọng hàng đầu bởi kế hoạch không thể hoàn hảo nếu chỉ có một màu, một ý kiến.

Kỹ năng làm việc nhóm được hình thành khi bạn có đủ bốn yếu tố:

Sự sẵn sàng trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau: Sẵn sàng chia sẻ những kiến thức mình có được, giúp đỡ người khác với tinh thần nhiệt huyết, mong muốn tạo ra giá trị tốt đẹp  là một trong những điều giúp bản thân và cả team bạn phát triển, là sự mô phỏng cho quá trình vận hành team của một MT sau này. Thêm vào đó, thái độ tôn trọng người khác, không phán xét vừa giúp bạn luôn có tinh thần làm việc tích cực với team, vừa giúp bạn ghi điểm cao trong mắt nhà tuyển dụng.

Có trách nhiệm với công việc được giao: Nên nhớ, đây là một tập thể, một móc xích khép kín. Bạn là một trong những mắt xích. Việc bạn thiếu trách nhiệm với công việc sẽ làm gián đoạn sự liên tục của chuỗi móc xích đó, tức là ảnh hưởng đến kết quả của cả tập thể. Liệu một tập đoàn lớn có muốn thuê một người như thế hay không? Tất nhiên là không rồi.

Gắn kết: Một team chỉ thực sự mạnh, kết hợp chặt chẽ và hiệu quả, làm việc không biết mệt mỏi khi mỗi người đều hứng trọn được nguồn cảm hứng. Và gắn kết là thứ tạo ra cảm hứng. Hãy học cách sát lại với mọi người, chỉ có sự gắn kết mới cho các bạn một nhóm hoàn hảo nhất.

Vô tư, ngay thẳng: Dám thẳng thắn chỉ ra lỗi sai để giúp teammates nhận ra và sửa lỗi là phương thức tốt nhất để team bạn phát triển. Đồng thời, bạn phải biết chủ động nhận ra những thiếu sót của bản thân, vô tư, vui vẻ khi nhận được góp ý của người khác. Thay vì trách móc hay cảm thấy xấu hổ, hãy mỉm cười và  biết ơn vì họ đang giúp bạn hoàn thiện bản thân từng ngày.

Một lần nữa, Company Insider muốn nhấn mạnh đến lợi ích của việc tham gia câu lạc bộ và tham gia các cuộc thi. Đây luôn là những sân chơi tạo điều kiện tốt nhất cho bạn cái thiện kỹ năng làm việc nhóm.

Tại câu lạc bộ: Các ban trong câu lạc bộ đều bao gồm nhiều thành viên thực hiện các chuyên môn nhất định. Những người cùng một ban là những người có chung sở thích và lý tưởng để cùng thực hiện một mục tiêu nhất định ( Truyền thông, phát triển nội dung, Xin tài trợ,...). Hãy thử sức và cảm nhận kỹ năng làm việc nhóm trong quá trình tham gia câu lạc bộ nhé!

Tại các cuộc thi cho sinh viên (như đã giới thiệu ở trên): Đây là những cuộc thi đòi hỏi rất nhiều kỹ năng làm việc nhóm, và cũng là những cuộc thi uy tín, chất lượng giúp bạn gây nhiều  ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng trong quá trình thi MT.

Trên đây là những kỹ năng mà mỗi ứng viên cần tự trang bị cho mình khi đã quyết tâm đặt chân đến mới Management Trainee. Hy vọng với những định hướng này sẽ giúp bạn thật tự tin và thành công trên con đường chinh phục Management Trainee nhé! 

Bản quyền bài viết thuộc Company Insider. Vui lòng ghi nguồn "Theo companyinsider.vn" khi chia sẻ.


Bài viết có liên quan