TEAMWORK THẬT RA LÀ GÌ?

Ảnh đại diện Youth+ Academy, viết ngày 13/04/2020

“Teamwork” là một từ mà mọi người dùng rất nhiều ngày nay. Người người teamwork, nhà nhà teamwork, ai ai cũng teamwork,thực tế cũng chứng minh rằng teamwork là kỹ năng quan trọng. 

Vậy teamwork là gì? Các giai đoạn của teamwork như thế nào? Sao nó lại quan trọng? Và bạn có thể hỏi rằng “Nếu mình không có kỹ năng teamwork thì sẽ thiệt thòi như thế nào?”Đừng lo, vì bài viết này sẽ giải đáp các câu hỏi của bạn!

Teamwork, theo từ điển Anh - Việt là làm việc nhóm. Đây là quá trình tương tác, cộng tác giữa 2 người trở lên để hoàn thành công việc. Những người làm việc nhóm với nhau thường có cùng chuyên môn, hoặc cũng có thể khác chuyên môn, công việc sẽ được chia nhỏ ra và mỗi người làm một phần để hoàn thành công việc.

Teamwork có quan trọng không?

Có, tất nhiên. Vì nó quan trọng nên bài viết này mới được ra đời để nói về tầm quan trọng của teamwork. Trong bất kì một thời đại nào, khi có một khối lượng công việc lớn, chúng ta đều cần đồng đội hỗ trợ, hay như mẹ chúng ta ở nhà hay nói “mỗi người một chân một tay”, thì công việc sẽ được hoàn thành hiệu quả hơn. Hãy nhớ “Nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau.” 

Mô hình làm việc nhóm: 

Theo Tuckman, gồm có 4 giai đoạn:  

1. Hình thành (Forming)

Đây là giai đoạn các cá nhân tham gia vào nhóm làm việc. Giai đoạn này giống với việc hình thành bất kì mối quan hệ nào trong xã hội, kể cả yêu đương. Bạn cảm thấy háo hức, lo sợ, nghi ngờ, kỳ vọng,... trong lúc này? Không sao cả vì đấy là tâm lý mà ai cũng có khi bước vào giai đoạn này. Chưa kể, chúng ta còn khép kín và chưa thực sự bộc lộ bản thân, điều này có thể làm chúng ta cảm thấy tự ti.

2. Xung đột (Storming)

Công việc bắt đầu được triển khai. Nhưng mỗi cá nhân là một mảnh ghép rời rạc, và một thời gian ngắn là không đủ để mọi người khớp với nhau. Công việc được bắt đầu một cách chậm rãi, lê thê, và không thật sự hiệu quả. Mọi người bắt đầu bộc lộ tính cách và ý kiến riêng của mình. Lúc này, va chạm có thể xảy ra, và chắc chắn sẽ xảy ra và nếu nó trở nên quá lớn, nhóm làm việc có thể đổ vỡ.

3. Bình thường hóa (Norming)

Các mâu thuẫn dần được giải quyết, các quan hệ dần đi vào ổn định hơn. Các cá nhân từ rời rạc đã trở nên dần ăn khớp với nhau. Ngoài ra, tình bạn bè, đồng đội có thể hình thành trong giai đoạn này, mọi người bắt đầu tin tưởng nhau hơn. Những vấn để được thảo luận cởi mở hơn và chúng ta chấp nhận lắng nghe ý kiến của người khác. Công việc trở nên trơn tru.

4. Hoạt động trôi chảy (Performing)

Đây là quãng thời gian mà các thành viên đã tìm được phương pháp làm việc chung, với sự hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Khi đó, công việc được thực hiện một cách trôi chảy và nhanh chóng và dần đi đến kết thúc.

Tác giả: Tùng Chi - Youth+ Academy

-----------------------------------------

Youth+ Academy - Chuỗi tham vấn định hướng, đào tạo kỹ năng, trải nghiệm thực tế dành cho giới trẻ.

▶Fanpage: bit.ly/youthcongacademy

▶Email: info.youth.com.vn@gmail.com

▶Địa chỉ: Phòng 405, chung cư N02, ngõ 84 chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội.

 


Bài viết có liên quan