Làm Thế Nào Để Rèn Luyện Khả Năng Tập Trung?

Ảnh đại diện peterhoangminh, viết ngày 16/03/2020

Đây là vấn đề chúng ta thường gặp phải thời nay: mở hàng loạt các cửa sổ trình duyệt và ứng dụng trên điện thoại, kiểm tra mạng xã hội, tin nhắn và email, nghĩ về hàng triệu việc bạn phải làm nhưng vẫn trì hoãn chúng…

Và bạn cảm thấy khó khăn khi phải loại bỏ thói quen lướt mạng, xao nhãng, để cho não bộ cứ nhảy hết từ việc này đến việc khác.

Vậy bạn làm thế nào để rèn luyện khả năng tập trung cho não bộ. Việc cải thiện và rèn luyện khả năng tập trung hoàn toàn khả thi, nhưng tôi không khuyến khích bạn phải mong đợi rằng bạn sẽ tâp trung được 100 % thời gian bạn dành ra, thậm chí 80 % cũng không, và có thể 50% cũng không được. Chỉ là bạn sẽ tập trung được nhiều hơn bây giờ, và điều này đủ để bạn thấy được sự khác biệt trong hiệu quả làm việc của bạn mỗi ngày.

Gần đây tôi đã nhận tư vấn cho một khách hàng, và vấn đề lớn nhất mà anh ấy cần phải cải thiện đó là sự tập trung. Vì vậy tôi đã đưa ra cho anh ấy một kế hoạch, và tôi cũng sẽ chia sẻ điều đó với các bạn ở dưới đây

Hãy bắt đầu với câu hỏi “Tại sao”

Tại sao bạn lại quan tâm đến điều này. Có lẽ bạn nên suy nghĩ một lúc về điều này trước khi bạn tiến đến bất cứ kế hoạch nào, bởi khi mọi thứ trở nên không thoải mái, bạn phải biết lý do tại sao của mình là gì. Nếu không, bạn sẽ lại chuyển sang làm việc khác. 

Điều này vô cùng quan trọng bởi sự chuyển việc và xao nhãng liên tục khiến cho thời gian của bạn bị phung phí, và rồi một ngày sẽ trôi qua mà bạn vẫn không làm được điều gì có ý nghĩa cả. Bạn đã trì hoãn rất nhiều việc lớn để quan tâm đến những công việc nhỏ nhặt, và tệ hơn nữa, bạn để cho sự xao nhãng làm lãng phí một ngày của mình. Cuộc sống của bạn quá quý giá để có thể lãng phí, vì vậy bạn muốn sử dụng cuộc sống ấy một cách ý nghĩa hơn

Duy trì và rèn luyện khả năng tập trung vào một việc duy nhất, ít nhất là trong vài ngày, sẽ giúp bạn hoàn thành được những công việc quan trọng nhất: viết lách, lập trình, học tập, kiểm soát tài chính, sáng tạo điều gì đó, v..v Những thứ như vậy thường bị đẩy về phía sau, nhưng sự kiên trì làm việc sẽ phát huy mạnh mẽ tính hiệu quả của bạn khi bạn thực hiện những công việc quan trọng ấy.

Nếu như bạn đang cảm thấy căng thẳng vì tất cả những việc mà bạn phải làm, hay không vui vì sự thiếu tập trung của mình.. vậy thì kỹ năng này sẽ giúp bạn xoay chuyển tình thế.

Vậy hãy xem những phương pháp đó là gì

Phương pháp rèn luyện khả năng tập trung:

Cũng khá đơn giản thôi

1. Chọn ra công việc quan trọng nhất. Điều đầu tiên bạn cần làm vào mỗi sáng, trước khi bạn mở điện thoại hoặc lên mạng, đó là nghĩ về những việc bạn cần phải làm. Điều gì sẽ mang lại những khác biệt lớn nhất cho cuộc sống của bạn, có phải công việc của bạn không? Nếu như bạn có quá nhiều việc, không sao, giờ bạn chỉ cần chọn một việc thôi. Bạn sẽ tiếp tục với những việc khác sau. Đừng để sự thiếu kiên quyết làm tốn thời gian của bạn, mục đích ở đây chỉ là bắt tay vào làm một việc duy nhất thôi. Công việc duy nhất mà bạn chọn làm hôm nay chính là việc quan trọng nhất của bạn.

2. Hãy rèn luyện khả năng tập trung trong khoảng 15 phút. Ngay khi bạn bắt đầu làm việc (có thể là sau khi đã vệ sinh cá nhân, ăn uống, tập yoga, thiền hoặc thể dục), hãy xóa đi tất cả các cửa sổ trình duyệt, ứng dụng và bất cứ thứ gì không liên quan tới công việc quan trọng nhất trong ngày của bạn. Đặt đồng hồ bấm giờ là 15 phút

3. Bạn chỉ có hai lựa chọn. Trong 15 phút này, bạn không được chuyển sang làm bất cứ việc gì khác ( không mở mail, tin nhắn, mạng xã hội, làm những công việc khác, dọn bàn,…) Bạn chỉ có thể a) làm việc quan trọng của mình hoặc b) ngồi đó và không làm gì cả. Đó là những lựa chọn duy nhất của bạn. Hãy theo dõi niềm thôi thúc trong bạn, nhưng đừng làm theo nó.

4. Báo cáo với một người bạn đáng tin cậy. Vị khách của tôi sẽ thành công bởi anh ất đã có tôi để anh ấy phải chịu trách nhiệm. Hãy tìm kiếm một người bạn đồng hành giúp bạn cảm thấy mình phải có trách nhiệm. Tạo một trang tính online hoặc sử dụng một ứng dụng mà họ có thể theo dõi (anh ấy giới thiệu với tôi ứng dụng Commit to 3). Sau mỗi khoảng thời gian tập trung, hãy đánh dấu vào để chứng tỏ là bạn đã hoàn thành

Chỉ vậy thôi! Một khoảng thời gian tập trung mỗi ngày trong ít nhất là hai tuần. Nếu bạn làm tốt, hãy thực hiện thêm một khoảng thời gian tập trung thứ hai mỗi ngày, với 10 phút giải lao giữa mỗi khoảng thời gian ấy. Nếu bạn gặp bất cứ vấn đề gì, hãy kiên trì với một khoảng thời gian mỗi ngày trong tháng đầu tiên trước khi áp dụng cái thứ hai.

Sau khi đã thực hiện trong vòng 6 tuần đến 2 tháng, bạn sẽ khá thông thạo kỹ năng tập trung trong 15 phút, và bạn có thể thêm một khoảng thời gian thứ ba, và thứ tư nữa nếu bạn cảm thấy điều đó khá dễ dàng. Hãy dừng tại đó một lúc, và thêm một khoảng thời gian khác vào buổi chiều.

Một vài lời khuyên quan trọng để bạn rèn luyện được khả năng tập trung

Với phương pháp đơn giản như vậy, tôi cũng muốn chia sẻ một vài ý kiến cốt lõi:

1. Hãy tắt Internet đi. Ví dụ như ngắt kết nối wifi hoặc tắt ổ phát , hoặc sử dụng một phần mềm chặn Internet. Tắt điện thoại đi. Đóng hết tất cả mọi trình duyệt và ứng dụng không cần thiết. Đây là phương pháp quan trọng nhất. Nếu bạn cần dùng đến Internet cho công việc ưu tiên của bạn, vậy hãy tắt tất cả những trình duyệt ngoại trừ một hoặc hai trang mà bạn cần cho công việc, và đừng để bản thân mở thêm trang web nào không liên quan nữa.

2. Nếu bạn đã tắt Internet, hãy để một tờ giấy và một cái bút chì ở gần đó. Nếu bạn có bất cứ ý tưởng nào, một công việc bạn cần phải nhớ, bất cứ thứ gì bạn muốn tra cứu, hãy ghi lại nó trên giấy. Và bạn có thể trở lại với nó vào lúc sau. Đừng để bản thân nhảy sang việc khác

3. Và đừng để cho bản thân có cái suy nghĩ trì hoãn khoảng thời gian ấy. Bạn rất dễ nói rằng “Tôi sẽ bắt đầu với nó sớm thôi”, nhưng rồi sau đó bạn trì hoãn nó đến tận sáng hôm sau, và rồi lại đến chiều, và rồi bạn bắt đầu làm lúc 8 giờ tối chỉ để thể hiện là bạn đã làm. Điều này làm cho mục đích của phương pháp trở thành sự thất bại. Hãy quan sát lý trí của bản thân, và đừng bị tác động bởi nó.

4. Tuy nhiên, đừng cố gắng khiến mọi thứ trở nên hoàn hảo. Sẽ có những ngày mà bạn không thể làm được – với tôi, đó là khi tôi phải đi du lịch hoặc tiếp khách. Nếu như có việc quan trọng xuất hiện đúng lúc bạn không có thời gian, đừng quá căng thẳng vì phải bỏ lỡ một ngày nào đó. Hãy trở lại với nó càng sớm càng tốt. Cứ lo lắng vì không thể đạt đúng tiến độ sẽ chỉ mang lại những kết quả trái ngược với mong đợi mà thôi.

5. Nếu như 15 phút quá dài, hãy làm trong 10 phút thôi. Và nếu nó vẫn quá dài, hãy làm trong 5 phút.

6. Hãy tăng số lượng khoảng thời gian tập trung của mình từng chút một. Bạn không cần phải vội vàng về điều đó. Hãy tập trung xây dựng một nền tảng vững chắc.

OK, vậy là bạn đã có phương pháp. Giờ hãy bắt tay vào thực hành thôi?

Chúc bạn rèn luyện khả năng tập trung thành công!

-------------------------------

Dịch giả: Linh Giang - ToMo: Learn Something New


Bài viết có liên quan