25/07/2018
view 388

20 cách để cải thiện kĩ năng thuyết trình

20 cách để cải thiện kĩ năng thuyết trình Tôi đã từng tham gia thuyết trình khá nhiều lần, và có 1 điều tôi phải thừa nhận rằng: Cho đến bây giờ, trước mỗi dịp thuyết trình tôi vẫn luôn có cảm giác hồi hộp. Có thể bạn cũng vậy, bạn cũng lo lắng, những bồn chồn và thiếu tự tin khi thuyết trình trước đám đông. Điều này hoàn toàn bình thường, phần lớn chúng ta sinh ra không đi kèm với tài hùng biện tự nhiên. Một trong những kỹ năng mềm đầu tiên để giúp bạn có thể tự tin nói trước đám đông đó là “hãy xem buổi thuyết trình như một buổi chia sẻ và trò chuyện với bạn bè”. Điều này giúp bạn giảm đi những áp lực có thể có trong thuyết trình. Thật vậy, nếu bạn có thể học được điều này bạn sẽ thấy thuyết trình và nói trước đám đông không phải là điều gì đó quá khó khăn. Sau đây mời bạn tham khảo 20 cách để cải thiện kĩ năng thuyết trình
  1. Thực hành : Bạn sẽ muốn luyện tập nhiều lần cho phần và đôi khi bạn không có đủ thời gian để tập luyện cần thiết. , Nhưng bạn không thể sử dụng bất kỳ thời gian nào để có thể tập luyện, một trong những cách giúp bạn thực hiện hiệu quả bằng cách nói và ghi âm những gì mình nói, sau đó bạn sẽ thấy bạn cần điều chỉnh bất kỳ nơi nào, cần thêm the information, the data you can be skip.
  2. Biến đổi năng lượng thần kinh Into Sự nhiệt tình : nghe này có vẻ, nhưng bạn nên thường xuyên uống 1 ít nước và nghe 1 chút âm nhạc trong tai nghe trước khi trình bày. Tại sao? vì điều này có thể giúp bạn thoát khỏi bồn chứa đĩa cũng như tập trung vào các bài nói chuyện sắp tới. 
  3. Tham dự thuyết trình khác : Nếu bạn muốn các trình diễn của mình giống như một cuộc trò chuyện trao đổi và trò chuyện, bạn nên tham dự các trình trình diễn của những người khác để có thể học hỏi kinh nghiệm. From you you can listen their multiple books more. (Tâm trạng của đám cưới là gì?, Họ cần gì ?, thông tin ra sao, dễ tiếp xúc với khán giả nhiều hơn, ...)
  4. Đến sớm : Việc đi sớm nhất luôn luôn tốt nhất cho phép bạn dành nhiều thời gian để giải quyết trước khi trình bày vấn đề của bạn trong trình trình diễn. Thêm thời gian, đảm bảo rằng bạn sẽ không bị trễ và cung cấp cho bạn rất nhiều thời gian để thích nghi với trình bày không gian của bạn.
  5. Hãy điều chỉnh tầm mắt của bạn đến toàn bộ khán phòng: Bạn nên thay đổi hướng nhìn và phân bổ nó đến nhiều khu vực trong khán phòng nhằm giúp tạo thiện cảm với các khán giả. Điều này cũng 1 phần giúp bạn thấy được phần lớn mọi người có tập trung lắng nghe bạn hay không, bạn cũng có thể biết được khu vực nào chưa thực sự tập trung như bạn mong muốn và đưa ra những điều chỉnh kịp thời.
  6. Trao đổi với khán giả: Trao đổi với khán giả làm cho bạn có vẻ dễ thương và gần gũi hơn. Hãy hỏi những người tham dự và lắng nghe buổi thuyết trình của bạn. Trong các câu hỏi và câu trả lời của họ. Họ thậm chí có thể cung cấp cho bạn một số cảm hứng để dệt thành nói chuyện của bạn.
  7. Sử dụng tư duy tích cực: Cho dù bạn có tin hay không thì việc bạn thường xuyên suy nghĩ tích cực về 1 vấn đề, tạo cho mình những trạng thái hưng phấn về tâm lý trước khi bắt đầu buổi thuyết trình sẽ giúp bạn vượt qua nhiều rào cản về tâm lý khi nói trước đám đông. Khi bạn tư duy tích cực và tưởng tượng về những điều tích cực sẽ diễn ra trong buổi thuyết trình của mình, bạn sẽ hình dung rõ hơn các tình huống và xử lý chúng 1 cách dễ dàng.
  8. Hãy tạo sự đồng cảm với khán giả: Một trong những lo ngại và khó khăn nhất khi thuyết trình và nói trước công chúng là những khán giả đang bí mật chờ đợi để cười vào những sơ suất hoặc sai lầm của bạn. May mắn thay, đây không phải là trường hợp trong đại đa số các bài thuyết trình. Các khán giả muốn nhìn thấy bạn thành công và trong thực tế, nhiều người có một nỗi sợ nói trước công chúng. Vì vậy ngay cả khi khán giả dường như không quan tâm, rất có thể là khá tốt mà hầu hết mọi người nghe bài thuyết trình của bạn có thể liên quan đến cách thức nó có thể được. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, nhắc nhở mình rằng khán giả được nghe những gì bạn nói, và thực sự muốn nhìn thấy bạn nói về chủ đề hôm nay.
  9. Hãy hít thở sâu: Khi bạn lo lắng, cơ bắp của bạn thắt chặt, thậm chí bạn có thể gặp khó khăn trong việc giữ nhịp thở của bạn. Ngay lúc này, bạn có thể hít thở thật sâu. Những hơi thở sâu sẽ giúp máu của bạn lưu thông tốt hơn và cung cấp nhiều oxy lên não, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn.
  10. Nụ cười: Khi bạn cười lượng endorphins của bạn sẽ tăng lên, điều này có tác dụng làm giảm đi sự lo lắng của bạn và giúp bạn bình tĩnh cũng như cảm thấy phấn chấn hơn. Mỉm cười cũng là 1 mẹo nhỏ trong kỹ năng giao tiếp giúp bạn thể hiện sự tự tin và nhiệt tình với đám đông.
  11. Tập thể dục: Tập thể dục trước đó trong ngày trước khi trình bày của bạn để tăng cường endorphins, chất này sẽ giúp làm giảm bớt sự lo lắng. Và để tốt hơn bạn hãy tạo thói quen tập thể dùng hằng ngày nhé.
  12. Hãy biết các tạo điểm dừng thông minh: Khi bạn lo lắng, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên, tốc độ nói và âm vực nói của bạn cũng thay đổi và bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhấn trọng âm cũng như diễn đạt. Lúc này, 1 quảng nghỉ trong vài giây hoặc vài phút sẽ giúp bạn thoải mái hơn trước khi tiếp tục chủ đề thuyết trình của mình.
  13. Hay chuẩn bị nội dung bài thuyết trình 1 cách có chọn lọc. Việc bạn luôn cảm thấy thông tin nào cũng quan trọng, cũng cần thiết phải đưa vào, bạn "không nỡ" loại bỏ đi những thông tin mà bạn đã dày công tìm kiếm... Điều này sẽ dẫn tới bài thuyết trình của bạn trở nên loãng. Bạn sẽ không thể trình bày hết 30-40 trang tài liệu cho 1 buổi thuyết trình chỉ kéo dài 10 phút được. Chính vì vậy, sắp xếp thông tin theo mức độ quan trọng với chủ đề cần thuyết trình sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ được những thông tin ít quan trọng và dành thời gian cho việc trình bày các thông tin đã được chọn lọc.
  14. Bạn hãy là người chủ động thu hút và tương tác với người nghe: Phần lớn tâm lý của mọi người đến 1 buổi thuyết trình đều sẽ rơi vào trạng thái thụ động, điều này có thể dẫn tới tình trạng tương tác 1 chiều và làm giảm đi hiệu quả trong thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong buổi thuyết trình. Để khắc phục điều này, bạn hãy xem xét việc bắt đầu với một cuộc thăm dò hoặc khảo sát. Không được đưa ra bởi những câu hỏi bất ngờ - thay vào đó, hãy xem chúng như là một cơ hội để cung cấp cho khán giả của bạn những gì họ muốn.
  15. Hãy  dành ít phút thư giãn: Ngay cả khi bài trình bày của bạn đã được chuẩn bị sẵn và vừa khít với thời gian dự kiến diễn ra thì việc bạn biết cách tận dụng những quãng nghỉ để chèn vào đó những mẩu truyện cười ngắn hay 1 câu nói nhẹ nhàng nào đó sẽ là 1 cách tuyệt vời để giúp người nghe cảm thấy thoải mái hơn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu buổi thuyết trình của bạn chứa nhiều thông tin. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý để duy trì sự cân bằng, bạn không nên sử dụng nó quá nhiều vì có thể làm cho người nghe quên đi những nội dung mà bạn muốn truyền tải.
  16. Đừng cố gắng cho mọi người thấy bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi.Rất ít người khi trình bày hay thuyết trình có thể công khai thừa nhận rằng họ thực sự không biết câu trả lời cho 1 câu hỏi nào đó, vì điều này khiến họ cảm thấy quyền lực hoặc sức ảnh hưởng của mình có thể bị suy yếu. Tuy nhiên, vì tất cả chúng ta đều biết rằng, không ai có thể biết hết về mọi thứ. Chính vì vậy, đôi khi bạn thừa nhận bạn chưa sẵn sàng trả lời cho 1 vấn đề nào đó, việc làm này có thể cải thiện độ tin cậy của bạn. Nếu ai đó hỏi 1 câu hỏi mà bạn chưa biết, bạn hãy trả lời bạn không biết.
  17. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Thực hành ngôn ngữ cơ thể tự tin là một cách khác để tăng sự lo lắng trước khi trình bày của bạn. Khi bạn thể hiện sự tự tin qua ngôn ngữ cơ thể, tâm trí của bạn sẽ làm theo. Bạn có thể khắc phục các lo lắng của mình ngay trong buổi thuyết trình bằng cách đừng ngồi 1 chỗ, bạn có thể đi qua đi lại vài lần, bởi việc đi bộ sẽ giúp bạn giảm được những căng thẳng từ bên trong cơ thể, điều này giúp tuần hoàn máu tốt hơn và hạn chế tình trạng căng thẳng của bạn. Nhưng bạn nên đi vừa phải thôi bởi vì đi nhiều quá sẽ làm khán giả của bạn chóng mặt.
  18. Uống nước: Việc bạn thiếu nước có thể dẫn đến 1 sự lo lắng không đáng có, ngay lúc này, bạn có thể uống 1 ngụm nước trước khi tiếp tục câu chuyện của bạn. Bạn cũng có thể giữ 1 chai nước trên tay phòng trước hợp bạn cảm thây khô miêng, hay cảm thấy lo lắng. Đây cũng có thể được xem là 1 mẹo giúp bạn bình tĩnh hơn trước khi trình bày những điều quan trọng. Khô miệng là một kết quả chung của sự lo lắng. Ngăn chặn xanh cottonmouth bằng cách ở lại ngậm nước và uống thật nhiều nước trước khi nói chuyện của bạn (chỉ cần không quên nhấn vào phòng tắm trước khi bắt đầu). Giữ một chai nước ở tầm tay khi trình bày trong trường hợp bạn bị khô miệng.
  19. Tham gia các chương trình huấn luyện kỹ năng thuyết trình và nói trước công chúng Các câu lạc bộ, các lần sinh hoạt đội, nhóm của bạn sẽ là môi trường tuyệt vời cho bạn cải thiện dần những kỹ năng nói trước đám đông.
  20. Đừng đấu tranh với nỗi sợ: Chấp nhận nỗi sợ hãi của bạn sẽ dễ dàng hơn so với việc bạn chống lại nó. Ai cũng có những cảm giác sợ hãi khi thuyết trình, nhưng nó sẽ qua sau 1 vài phút. Hãy nhớ rằng, những cảm xúc bồn chồn, lo lắng không phải là xấu và bạn hãy biết nó thành năng lượng, nhiệt tình và tích cực bạn sẽ cảm thấy nỗi sợ sẽ không còn và bạn sẽ mau chóng vượt qua nó.
  Kết luận: Có rất nhiều cách để cải thiện khả năng thuyết trình của ban. Nhưng quan trọng với bạn là một cảm giác của tinh thần, hãy bình tĩnh, hít thở thật sâu, nhớ lại  những lần luyện tập của mình chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả! Chúc bạn thành công