13/08/2020
view 112

Bạn chọn mài Đá hay Kim Cương?

Nếu được hỏi rằng trong một thời gian nhất định: “Bạn sẽ chọn mài một viên kim cương hay một viên đá xanh?”. Bạn nhận ra rằng: “Có một sự khác nhau giữa mài viên kim cương và viên đá xanh đó. Nếu mài 1 viên kim cương, nó sẽ ngày càng sáng lên, còn nếu mài 1 viên đá…” bạn biết kết quả rồi đấy.

Đây là một câu hỏi đơn giản và một câu trả lời cũng đơn giản không kém, 

Tôi bảo rằng bạn trả lời được điều đó, vì: "bạn nhận ra giá trị của viên kim cương ngay từ đầu”

Bạn bảo rằng tôi hâm, vì: ”ai lại chọn mài viên đá xanh! Khi đã nhìn thấy viên kim cương giá trị ngay trước mắt"

Tôi bảo: “Có! Và đó chính là những thói quen của bạn đấy”

Trong mỗi con người luôn sẽ có những viên đá xanh (những thói quen xấu) và những viên kim cương (những thói quen tốt), nhưng vấn đề là chúng ta thường dành thời gian để mài viên đá xanh nhiều hơn hay là viên kim cương nhiều hơn ?

Nếu bạn thật sự muốn mài 1 viên kim cương, cần chuẩn bị:

  • Có mục tiêu cụ thể, lợi ích rõ ràng: Bạn có một thói quen mà nó đem đến lợi ích cụ thể cho bạn (gym, chạy bộ: sức khỏe - đọc sách, xem tedtalk: kiến thức...), bạn đã có một viên kim cương. Bạn hiểu được rằng việc rèn luyện thói quen này sẽ giúp bạn đạt được điều gì trong tương lại, bạn đã có một viên kim cương lớn hơn nữa (Tập chạy bộ để ấp ủ dự định chạy bộ xuyên Việt...). Nếu việc thức khuya dậy trễ không đem đến một lợi ích cụ thể cho bạn, chia buồn là bạn đang mài một viên đá xanh... Nhưng nếu bạn kiên trì và bền bỉ mài viên đá xanh đó, thì nó cũng chẳng biến thành một viên đá quý đâu :)
  • Có kế hoạch: Không, không. Bạn không cần phải có một bản kế hoạch phức tạp, tính toán kỹ lưỡng từng bước. Bởi việc chỉ ngồi đó và suy nghĩ về kế hoạch thôi cũng sẽ giết chết ngọn lửa động lực trong bạn ngay khi nó vừa mới nhen nhóm. Nói như vậy không có nghĩa là bạn không cần một kế hoạch khoa học, cụ thể - được phân bổ thời gian hợp lý để kiểm soát và theo dõi tiến độ của bản thân. Nhưng trong giai đoạn mới bắt đầu, điều quan trọng nhất chỉ là bạn cần phải hành động, và đảm bảo lặp lại thói quen đó ít nhất 1 lần một ngày. Ngoài ra tôi sẽ chia sẻ với bạn một công thức vô cùng đơn giản giúp cho việc mài viên kim cương của bạn trở thành một trò chơi hấp dẫn đến mức “gây nghiện”. Nhưng đừng nôn nóng nhé vì tôi sẽ đề cập đến công thức hay ho này ở gần cuối bài viết.
  • Cuối cùng là phải thực sự đến từ mong muốn của chính bản thân: “miễn cưỡng không hạnh phúc”. Một thói quen hiệu quả phải bắt nguồn từ thái độ và động lực do bạn đặt ra. Có nghĩa là bạn biết rằng việc thực hiện hay không thực hiện thói quen đó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của mình như thế nào trong 3 tháng tới – 6 tháng tới – 1 năm tới. Không phải bắt nguồn từ những lời nói của người khác rằng “Này, mày cần giảm cân đi”, “mày cần đọc nhiều sách vào”… Có thể đó là những lời góp ý chân thành và mang ý tốt dành cho bạn. Nhưng để có đủ động lực và không bỏ cuộc giữa chừng, bạn cần lắng nghe bản thân mình trước đã.

Thói quen tốt được ví như viên kim cương bởi nếu bạn “mài” đúng cách. Nó sẽ ngày càng sáng bóng và càng sáng bóng thì càng có giá trị.

Vậy mài như thế nào?

Bí quyết để xóa bỏ một thói quen xấu đó là phải tập một thói quen mới mang tính tích cực, tôi gọi đây là trò chơi “Đập đá, mài kim cương”. Và công thức cho trò chơi này được gọi là vòng tròn thói quen 3R. Ngay bây giờ bạn có thể mở một tab nữa kế bên bài viết này và gõ vào từ khóa đại loại là “3R’s Habit” sẽ xuất hiện rất nhiều kết quả. Còn muốn tìm hiểu kĩ hơn thì có thể mua sách của tác giả Charles Duhigg, “The Power of Habit”.

Trở lại vấn đề chính: như cái tên của công thức, bạn sẽ áp dụng 3 chữ R (Reminder – Routine – Reward) vào quá trình “mài” của mình. Còn tôi thì gọi là 3T (không phải nhân bánh mì đâu nhé) cho dễ nhớ: Thân thuộc – Thường xuyên – Thành tích

  • Reminder: Tìm những điều gần gũi, quen thuộc nhất, hoạt động bạn thường làm nhất để kết nối với thói quen mới. Như vậy bạn sẽ không cảm thấy bị gượng ép, bắt buộc mà mọi thứ điều diễn ra một cách rất tự nhiên. Một ví dụ điển hình là thói quen “kinh điển” mà mọi người vẫn hay rỉ tai nhau: Dán giấy note từ vựng tiếng anh trong nhà vệ sinh, để mỗi khi giải quyết “nỗi buồn” thì “có cái đọc cho đỡ chán”, hơi ghê nhưng mà thực tế :)))
  • Routine: Hãy bắt đầu với những việc dễ hoặc chia nhỏ nó. Theo lời của Leo Babauta: "Hãy khiến nó trở nên quá dễ đến nỗi bạn không thể nói không". Bạn của hôm nay chỉ cần tốt hơn 1% bạn của hôm qua là đủ. Nếu bạn là người không có thói quen đọc sách, hãy khởi động bằng việc mỗi ngày chỉ cần đọc 1 trang sách. Hãy thực hiện những công việc bạn cho là phù hợp theo tốc độ của riêng bạn, đừng thúc ép bản thân phải theo lịch trình hay tiêu chí của người khác.
  • Reward: Và điều cuối cùng và tôi cho cũng là quan trọng nhất, đó là biết cách ăn mừng. Đây cũng chính là điểm gây nghiện của “trò chơi” này. Đừng quên tự thưởng, khen ngợi bản thân khi đạt được những cột mốc trong lịch trình. Hãy để ý những cầu thủ bóng đá chính là những người thực hiện điều này giỏi nhất. Tạo cho bản thân cảm giác “chiến thắng” và “tự hào” rất quan trọng. Thậm chí nếu được, hãy sáng tạo một câu nói, cách ăn mừng độc đáo nhất để tạo thêm động lực.

Suy cho cùng, yếu tố quan trọng nhất để quyết định thói quen đó có hiệu quả hay không vẫn chính là bạn. 

Vì vậy sau khi đọc bài viết này, tôi khuyến khích bạn hãy tìm một thói quen bất kì cho bản thân và lên kế hoạch thực hiện ngay vào ngày mai. Điều thứ 2, “Khi Bạn Sắp Bỏ Cuộc, Hãy Nhớ Tới Lý Do Khiến Bạn Bắt Đầu”. Điều cuối cùng, khi bạn đã đạt được những cột mốc nhất định, hãy quay lại đây và chia sẻ nó.