23/01/2021
184

CON ĐƯỜNG DẪN TỚI THÀNH CÔNG - SAU MANAGEMENT TRAINEE BẠN NHẬN LẠI GÌ?

CON ĐƯỜNG DẪN TỚI THÀNH CÔNG - SAU MANAGEMENT TRAINEE BẠN NHẬN LẠI GÌ?

Chương trình Quản trị viên tập sự (hay còn gọi là Management Trainee – MT) của các tập đoàn lớn được ra đời nhằm tuyển dụng những sinh viên ưu tú vừa rời khỏi ghế nhà trường và đào tạo những nhân tài đó thành những lớp lãnh đạo kế thừa. Đây có thể xem là bệ phóng trên con đường phát triển sự nghiệp của các bạn trẻ. Bất cứ cá nhân nào vượt qua được các vòng tuyển chọn nghiêm ngặt và tham gia vào chương trình sẽ nhận được sự đào tạo bài bản trong một môi trường làm việc quốc tế chuyên nghiệp mà không ít bạn trẻ mong ước, có cơ hội trở thành nhà quản trị viên tập sự và nhà lãnh đạo trong tương lai.

 

Nhưng sau những chương trình MT hào nhoáng kia, bạn nhận lại là những gì? Khách mời của Câu chuyện truyền cảm hứng hôm nay là anh Trần Huỳnh Minh Nhân, một trong những ứng viên bước ra từ chương trình Management Trainee của Nestlé Việt Nam. Điểm qua các vị trí của anh Nhân tại Nestlé.

 

ECommerce Marketing Manager tại Nestlé Việt Nam

Từng làm Global Digital Acceleration Team Member tại Trụ sở chính Nestlé Toàn Cầu - Thụy Sỹ

Từng làm Confectionery - Business Development tại Nestlé Việt Nam

Từng làm Commercial Management Trainee tại Nestlé Việt Nam

 

Khởi đầu từ một người học chuyên ngành Tiếng Anh Kinh doanh, không có nhiều kiến thức chuyên sâu về business nhưng chuyên ngành này đã cho anh nền tảng về marketing, quản trị xuất nhập khẩu, nguyên lý cơ bản về tài chính, ngôn ngữ Anh,... Nhận thấy mình có thế mạnh về ngôn ngữ, viết lách, thiết kế, và đặc biệt là yêu thích marketing nên anh quyết định tìm hiểu thêm về marketing. Trong quá trình tìm hiểu thêm và bắt đầu đi làm thì anh Nhân đã bén duyên với công việc marketing full-time tại 1 công ty chuyên về thương mại điện tử - foodpanda. Ở đây, anh học được nhiều về các hành vi tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Không dừng lại tại một công việc ổn định, sau 1 năm, anh chuyển sang làm tại một agency quảng cáo về kích hoạt thương hiệu và sự kiện (activation & event – Below The Line Marketing) để có cho mình nhiều trải nghiệm hơn. Tại Focus Marketing Agency, anh được có cơ hội tiếp túc với rất nhiều khách hàng khác nhau, thực hiện các dự án lớn nhỏ cho các công ty tên tuổi trên thị trường, từ ngành hàng Tiêu dùng nhanh (FMCG) đến điện tử, viễn thông,.... Tuy nhiên, nhận thấy mình cần học marketing ở một môi trường bài bản và chuyên sâu hơn, sau khi đồng hành với agency nửa năm thì anh quyết định đăng ký chương trình MT của Nestle - một cơ hội lớn để phát triển sự nghiệp. 

 

Chia sẻ lý do đến với marketing, anh Nhân là người thích tâm lý học, đặc biệt tâm lý học trong marketing, tìm ra insight hay còn gọi là sự thật ngầm hiểu của người tiêu dùng. Biết đến các chương trình MT từ trước là một chương trình thu hút rất nhiều sinh viên, những người rất giỏi và tài năng nên tại thời điểm đó chàng trai trẻ với mong muốn phát triển cá nhân và sự nghiệp đã chọn thi MT là khởi đầu mới. Quyết định đó đã đưa anh đến với Nestlé như nào?

“Đối với chương trình MT của Nestlé thì anh thấy đây là một chương trình: thứ nhất được đào tạo bài bản, thứ hai môi trường và văn hóa làm việc phù hợp với bản thân anh, thứ ba là có lộ trình rõ ràng và anh có thể phát triển được rất nhiều trong quá trình luân chuyển phòng ban. Tại sao lại là Nestlé? Vì thứ nhất là cảm thấy an tâm, vì chất lượng về sản phẩm, cảm thấy yêu thích và sử dụng nó hàng ngày là cảm giác an tâm. Thứ hai Nestlé là công ty chú trọng về con người, có môi trường làm việc chất lượng cao và hiệu quả.” 

 

Theo anh chia sẻ Nestlé là công ty rất quan tâm đến con người, tạo ra một môi trường thân thiện, thoải mái, bạn bè và đồng nghiệp sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho nhau. Ở đó mọi người sẽ làm việc theo các Team, giúp đỡ và hỗ trợ nhau làm sao có thể tỏa sáng nhất. Ngoài ra công ty luôn tạo ra cơ hội cho nhân viên phát triển khả năng, mang lại môi trường thử thách nhưng vẫn phát triển con người dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

 

Để chuẩn bị cho chương trình MT, bản thân anh Nhân đã có những trải nghiệm thực tế ở agency và các công việc marketing trước đó. Ngoài ra bản thân cuộc thi MT yêu cầu kĩ năng leadership nên trong giai đoạn còn là sinh viên anh chủ động tham gia các hoạt động đội nhóm, hội sinh viên. Trải nghiệm qua những khoảng thời gian như thế khiến anh tự học được làm việc nhóm như nào tốt nhất cũng như rèn luyện kĩ năng leadership khi làm trưởng nhóm hoặc dẫn dắt các dự án. Trong cuộc thi, những ứng viên tham gia đều là những người rất giỏi, đó vừa là áp lực vừa là cơ hội mình thể hiện mình là ứng viên xuất sắc nhất, và đặc biệt là phù hợp nhất với văn hóa công ty

 

Thời gian tham gia thi MT, mặc dù lúc đó anh Nhân đã có việc làm rồi, nhưng mong muốn vào một tập đoàn lớn đã thôi thúc anh phải thử thách nhiều hơn nữa. Sau những bài test và phỏng vấn của phòng nhân sự thì niềm yêu thích công ty này nhiều hơn nên anh càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Trải qua các vòng thi vào sâu hơn càng ngày anh càng có mong muốn lớn hơn. Đối với anh Nhân mỗi vòng thi lại có những áp lực khác nhau. Một trong những khó khăn đó là làm sao để giải quyết được những áp lực đó, nhất là các vòng Business Case Challenge (làm việc nhóm) và Final Interview (phỏng vấn với Ban Giam Đốc). 

“Nó có nhiều tác dụng giúp mình cố gắng, nỗ lực hơn nhưng cũng làm mình lo lắng. Cách anh cân bằng lại chúng là tâm sự với bạn bè, với người đi trước để có thể giải quyết những áp lực, lo lắng của mình. Thứ hai là áp lực về thời gian. Trong các cuộc thi MT đều phải giải quyết những tình huống kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian ngắn. Làm sao để vừa tập trung giải quyết được tình huống vừa chuẩn bị các kiến thức về công ty cho tốt nhất.”

 

Dù đã có kiến thức ở một mức độ nhất định cùng những kĩ năng đã được rèn luyện trong suốt thời gian dài, nhưng MT chính là chương trình luôn có những thử thách đáng nhớ cho những ứng viên trải nghiệm.

“Đối với anh khó khăn lúc đó là chưa được cọ sát, trải nghiệm trong các cuộc thi liên quan đến business case nên anh tiếp cận nó chưa được tốt. Chuyên ngành của anh là học ngôn ngữ nên cũng chưa động đến các tình huống sử dụng nhiều dữ liệu kinh doanh. Lúc đó anh cũng rất bối rối vì đề bài có rất nhiều dữ liệu anh không biết dùng cái nào là phù hợp cho đề bài nhất Đó cũng là một cái khó khăn đáng nhớ, sau khi thi anh nhận ra có những cách tiếp cận case cần phải luyện tập trước để đến lúc đi thi mình sử dụng nó một cách linh hoạt, những mô hình nào nên dùng cho case nào và để giải quyết được vấn đề thì mình phải tiếp cận theo cách nào. Đối với những bạn còn là sinh viên nên trang bị cho mình nhiều kiến thức về business trong thực tế để có thể chuẩn bị tốt cho bản thân mình.”

 

Tự bản thân biết được MT không phải con đường duy nhất, nó cũng có cái giá phải trả là hành trình 4 năm nhưng khi nhận được kết quả đỗ MT của Nestlé, cảm xúc đầu tiên của anh Nhân vẫn là vui vì mình có cơ hội làm việc trong tập đoàn lớn, có cơ hội phát triển bản thân nhiều hơn. Song song đó cũng là áp lực, vì sau khi đỗ chương trình MT đồng nghĩa với việc mình sẽ được nhiều người đánh giá kỹ càng hơn trong giai đoạn sau này.

 

Vì mục đích cuối cùng là đào tạo các nhà quản lý tương lai nên trong các chương trình MT công ty sẽ điều phối bạn làm việc luân phiên qua rất nhiều các vị trí, các phòng ban khác nhau, để bạn có thể hiểu rõ văn hóa cũng như sự hoạt động của các bộ phận khác nhau. Chương trình MT của Nestle cũng không ngoại lệ.

 

Anh Nhân chia sẻ trong mỗi lần luân chuyển phòng ban sẽ nhận những đánh giá của coach trong mỗi phòng ban đó. Khi làm việc tại phòng ban đó kì vọng của coach là gì? Trong thời gian đó sẽ có những công việc A,B, hoặc dự án C và điều mà mình mong muốn học được là gì? Sau khi thời gian làm việc tại phòng ban đó kết thúc sẽ có một buổi để đánh giá, đúc kết lại những gì đã học được, đó cũng là đánh giá một cách toàn diện cả quá trình đã qua. Trải nghiệm qua các phòng ban khác nhau vừa là cơ hội để học hỏi, hiểu hơn về các lĩnh vực khác, vừa là thách thức cho chính bản thân phải tiếp thu, học hỏi những cái mới một cách nhanh chóng.

“Cái mà anh cảm thấy thử thách nhất đó là được luân chuyển vào các phòng ban không phải thế mạnh của mình. Anh không mạnh về xử lý số liệu nhưng khi bị đặt trong tình thế bắt buộc thì mình không còn cách nào ngoài phải đối mặt với nó. Nhìn lại sau đó anh được offer các vị trí liên quan đến các lĩnh vực khác nhau do đó anh cũng có những kinh nghiệm xử lý công việc của mình không còn thấy những nhiệm vụ cần xử lý số liệu còn khó khăn nữa. Thay đổi phòng ban cũng là một cơ hội mình vừa được phát triển vừa được học hỏi cách xử lý công việc khác nhau.”

 

Chia sẻ về một tình huống khó khăn anh Nhân kể lại: “Lần đó anh được giao làm về Business Development cho nhãn hàng KitKat, phải làm việc nhiều với Supply Chain Management Team để lên kế hoạch và nhập hàng hóa nhập khẩu về, một công việc từ trước đến giờ chưa làm bao giờ. Sếp anh lúc đó đang đi công tác bên Thụy Sỹ nên không liên lạc để hỏi xem phải làm chi tiết các thứ như thế nào được. Cháy thời gian rồi và vẫn chưa hoàn thành. Cuối cùng anh linh hoạt, chủ động chạy đi trao đổi với đồng nghiệp ở phòng khác và có được sự hỗ trợ, chỉ dẫn rất tận tình, chi tiết vàhỗ trợ mình làm công việc đó. Sau này kiến thức mình học hỏi được cũng tăng lên 1 bước, mỗi lần mình được giao công việc liên quan đến supply chain không còn lúng túng nữa, giờ anh có thể tự hoàn thành tốt nếu được giao công việc tương tự”

 

Tại thời điểm đó hay đến bây giờ thì chương trình MT vẫn là một niềm ao ước và hấp dẫn các bạn trẻ. Những nỗ lực, cố gắng của anh đã được hưởng trái ngọt xứng đáng, trải qua 4 tháng thi vào MT với các kiến thức liên quan đến các phòng ban khác nhau, anh đã đỗ vào chương trình MT của Nestle và sau khi tốt nghiệp, anh được làm việc tại bộ phận phát triển sản phẩm của KitKat. Sau đó anh đã được tiếp xúc với những cơ hội phát triển lớn hơn, anh có cơ hội apply vào chương trình toàn cầu của Nestle và sang Tập đoàn bên Thụy Sỹ: Digital Acceleration Team Mission. 8 tháng ở đây là khoảng thời gian thực hiện các dự án về digital marketing và eBusiness. Hiện nay tại nhiều công ty FMCG không chỉ Nestlé cần phát triển ecommerce nên sau khi về VN anh đã làm tại vị trí eCommerce – một bộ phận mới và nhiều thử thách cho tới thời điểm hiện tại.

 

Lộ trình cũng như cơ hội phát triển cá nhân, sự nghiệp rõ ràng, nhưng có lẽ đối với anh Nhân một điều giá trị nữa nhận được chính là những mối quan hệ. Sau khi tham gia chương trình MT của Nestlé, anh có những người bạn mới, thậm chí đến bây giờ vẫn còn thân thiết, có những người vẫn là đồng nghiệp của anh đến bây giờ sau gần 5 năm. Trong thời gian làm MT mỗi người được giao những nhiệm vụ khác nhau nên đó không chỉ là những người bạn còn là những người mình có thể học hỏi kinh nghiệm và kiến thức. Mọi người rất sẵn sàng chia sẻ, và hơn nữa bằng tuổi, cùng vào Nestle theo một chương trình, nên càng dễ dàng thân thiết. 

 

Hành trình 4 năm gắn bó với Nestlé không phải là con đường ngắn. Đó cũng là thời gian đủ để con người thay đổi ở nhiều mặt từ năng lực đến quan điểm, suy nghĩ. Sau khi tốt nghiệp, mỗi người sẽ có những dự định và lựa chọn khác nhau, nhưng đối với anh Nhân, Nestlé vẫn là môi trường lý tưởng để gắn bó sau này.

“Trong công việc lúc nào cũng có khoảng thời gian vui buồn khác nhau, có những lúc làm ở vị trí dự án không phù hợp với bản thân anh sẽ trao đổi với sếp thay đổi vị trí vào vị trí mình phù hợp hơn. Khi mình bày tỏ mong muốn của mình thì luôn được lắng nghe và chia sẻ. Nhìn chung anh vẫn cảm thấy còn học hỏi còn phát triển được thì đây vẫn là môi trường phù hợp và lý tưởng cho mình.”

 

Vậy đâu là động lực để anh có thể gắn bó và cống hiến cùng với Nestlé đến thời điểm hiện tại?

“Động lực chính khi đi làm là mình vẫn phù hợp với văn hóa công ty, ở đó vẫn tạo ra môi trường mà mình vẫn phát triển được cá nhân thì việc vượt qua những khó khăn cũng không là gì. Hơn nữa Team anh có sếp tốt, sếp không chỉ có kĩ năng leadership mà còn có tinh thần luôn lắng nghe chia sẻ. Trong công việc cũng có những lúc gặp áp lực như mọi thứ thay đổi nhiều từ đối tác đến dự án. Có những ngày tốt có những ngày không tốt nhưng mình vẫn tìm được niềm vui trong công việc thì những áp lực đó chính là động lực để duy trì.”

 

Hiện nay anh Nhân đang đảm nhận vai trò eCommerce Marketing Manager. eCommerce hay còn gọi là Thương mại điện tử là lĩnh vực hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều quốc gia vì những đóng góp lớn cho tăng trưởng nền kinh tế. 

 

Chia sẻ sâu hơn về công việc, anh Nhân cho biết trong lĩnh vực eCommerce mọi thứ chuyển biến không ngừng, có rất nhiều thách thức, mỗi ngày tiếp xúc với nó là mỗi ngày thay đổi mới mẻ. Các công ty FMCG luôn luôn tiếp xúc những gì là xu hướng nhất của thị trường. Để thích ứng với môi trường này phải sẵn sàng luôn luôn tiếp thu cái mới. Với môi trường luôn thay đổi như vậy thì mình cũng phải thích ứng với nó để bản thân có thể linh hoạt thay đổi và tiếp cận. Không những vậy mình còn phải luôn luôn học hỏi, trau dồi những kiến thức mới nhất. 

 

Vậy điều gì làm nên sự khác biệt của lĩnh vực Thương mại điện tử? 

 

“Thương mại điện tử là lĩnh vực giao thoa giữa marketing và sale, một kênh tiêu thụ hàng hóa, nhưng vẫn có thể làm nhiều chiến dịch để để tương tác về mặt branding với người dùng trực tuyến, như tạo ra những content hình ảnh, nội dung, digital marketing, , livestream,... Để theo đuổi ngành này ngoài kiến thức trên trường, các bạn nên tìm hiểu toàn cảnh thương mại điện tử như thế nào, vận hành ra sao, làm sao để có thể marketing hiệu quả nhất. Ngoài ra nên đọc thêm những nhiều kiến thức thực tế về kinh doanh để có thể trau dồi bổ sung cho bản thân”

 

Cuối cùng lời nhắn nhủ anh Nhân gửi đến các bạn trẻ đang ấp ủ dự định tham gia các chương trình MT đó chính là:

“MT là một chương trình thực sự các bạn sinh viên nên thử một lần. Tuy có thể mất thời gian nhưng đây là khoảng thời gian so với những gì bạn nhận lại rất xứng đáng. Các bạn có cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp lớn, học hỏi được rất nhiều. Không chỉ vậy, dù đỗ hay trượt chương trình MT nào, các bạn còn có thêm những network cho bản thân. Từ đây bạn có thể tìm được những anh chị là mentor hay các mối quan hệ bạn bè chung chí hướng.”