15/01/2021
128

Bật mí chia sẻ kinh nghiệm dưới góc nhìn của một Creator

Bật mí chia sẻ kinh nghiệm dưới góc nhìn của một Creator

Trong vài năm trở lại đây, lĩnh vực sản xuất nội dung sáng tạo dần phổ biến hơn nhưng vẫn là lĩnh vực còn nhiều  mới  mẻ. Lĩnh vực này cũng đang chứng tỏ sức  hút của mình khi càng ngày có càng nhiều bạn trẻ quan tâm đến nó. Có lẽ trong quá trình tìm hiểu đó  bạn đã từng đặt ra câu hỏi vậy mình phải bắt đầu từ đâu? Câu chuyện truyền cảm hứng  đã rất may mắn khi có  cơ hội trò chuyện cùng chị Hà Thiên Kim hay còn được mọi người gọi với cái tên quen thuộc là chị Meomeo

Founder/Host của Những câu chuyện làm “Ngành” 

Senior Concept Manager tại Biz-eyes Communication

Nghe đến những thành tích và kiến thức  sâu rộng của chị Meomeo chắc hẳn ai cũng  đều cảm thấy ngưỡng mộ và vô tình bị cuốn vào những câu chuyện về truyền thông từ lúc nào không hay. Nhưng để có  một nền tảng kiến thức và kinh nghiệm như vậy chị cũng đã trải qua một quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cũng như vốn sống của mình.

Khởi điểm từ trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, cùng với niềm yêu thích về lĩnh vực sáng tạo nhưng không có người định hướng, chị Meomeo cũng rơi vào hoàn cảnh không biết học gì để tiếp cận gần hơn với ngành. Nhưng không  dừng lại ở  việc chỉ suy nghĩ là  thiếu định hướng, chị chọn từ bỏ ngành Quan hệ Quốc tế sau một năm học để chuyển sang ngành Thiết kế Truyền thông Đa phương tiện (Multimedia Design) tại RMIT Việt Nam để có thể trang bị những kiến thức cần có. Quyết định như vậy nhưng có phải chỉ cần đi học là có thể trở nên sẵn sàng cho tương lai?

Chị Meomeo chia sẻ – “Đã có  những khoảng thời gian chị nghi ngờ bản thân khá nhiều. Chị học về thiết kế và trong thời gian đi học, tuy mình không có năng lực quá xuất sắc trong lĩnh vực này nhưng vẫn cảm thấy chỉ cần cố gắng thì cũng có kết quả khá tốt nên mình cứ cố gắng đi theo con đường đó. Đến lúc tốt nghiệp đi làm mới nhận ra đối với lĩnh vực thiết kế này có rất nhiều người giỏi hơn mình. Nhưng mình cũng đã dành rất nhiều thời gian để theo học ngành này rồi thì phải làm sao đây?”

Cuôc sống luôn có những thay đổi mà ta không lường trước được. Khi đi làm tại agency đầu tiên, chị lại bén duyên với lĩnh vực mang tính chất khác, cùng là tạo ra sản phẩm sáng tạo nhưng chị lại thấy mình phù hợp hơn với công việc sáng tạo nội dung. Một bước nhảy  ngược lại những gì mình đã học chắc chắn không hề dễ dàng. 

“Chị cảm thấy làm nội dung, sáng tạo ý tưởng phù hợp với mình hơn, nhưng trong lĩnh vực sáng tạo nội dung đó cũng đã có những người được đào tạo bài bản. Họ được đào tạo bài bản về lĩnh vực đó, khiến cho mình lại tự ti khi không có đủ kiến thức chuyên môn. Nói chung cả thiết kế về mặt hình ảnh lẫn nội dung chị đều có những tự ti về bản thân và không biết đi theo con đường nào là đúng đắn.”

Chính suy nghĩ này khiến chị quyết định đi du học về truyền thông sau một thời gian đi làm. Cơ hội này vừa giúp chị có thêm kiến thức, vừa có thêm cơ hội để tiếp xúc nhiều người hơn trong lĩnh vực mà mình đang mong muốn được tiếp xúc, nhờ đó giúp chị có được định hướng rõ ràng hơn. 

 

Từ những kinh nghiệm này chị thật sự hiểu được tầm quan trọng của việc trau dồi và tự học hỏi.

“Chị cũng giống như các bạn trẻ, ai cũng đều trải qua giai đoạn mông lung trong cuộc đời thôi. Nhưng mình đang sống ở trong thời đại mà các loại thông tin ở ngoài kia đang rất sẵn có, các bạn có rất nhiều sự lựa chọn để tìm hiểu và học hỏi thêm về lĩnh vực các bạn yêu thích cũng như học hỏi thêm về bản thân mình, tự hiểu rõ bản thân mình, xác định bản thân mình là ai. Chị nghĩ mình cứ cố gắng tìm hiểu hết mức có thể, chăm chỉ hết mức có thể để trau dồi cái khả năng của mình, tăng cường sự hiểu biết của mình về tất cả các lĩnh vực mà mình hứng thú. Với kiến thức và kĩ năng như vậy thì sớm muộn mình cũng sẽ chọn được công việc phù hợp” 

  

Đồng cảm với cảm giác của nhiều bạn trẻ hiện nay, chị Meomeo cũng từng có khoảng thời gian cảm thấy tự ti về bản thân mình.

 “Có một thời gian chị apply cho một vị trí tại một agency nhỏ. Thời điểm đó chị rất tự ti về bản thân và nghĩ là những kiến thức mình học được không có thực sự có giá trị cao trong công việc. Thế nên chị chấp nhận dành thời gian một tháng ở agency làm công việc không phù hợp với mình với mức lương không xứng đáng với năng lực, thời gian và nỗ lực mình bỏ ra. Thời gian đó cảm nhận của chị mỗi ngày đi làm là một cái gì đó rất khổ sở vì mình đang làm công việc không phù hợp. Nhưng để rời bỏ công ty đó đi tìm công việc khác xứng đáng hơn thì lại đòi hỏi dũng khí quá lớn. Nó khiến chị phải sống trong sự khủng hoảng như vậy một tháng trời cho tới khi chị có đủ dũng khí cũng như là chuẩn bị đủ tinh thần rời đi và tìm một công việc khác phù hợp hơn.” 

Trong bất kì môi trường nào bạn cũng sẽ gặp những rào cản mà bắt buộc mình  phải vượt qua, đặc biệt trong môi trường có nhiều sự thay đổi và yêu cầu linh hoạt như công  việc sáng tạo này.

“Có một câu nói đặc biệt ấn tượng mà chị vẫn luôn áp dụng đến giờ đó là “fake it until you make it” tức là mình phải cứ làm đi, phải cứ tỏ ra mình có thể làm được thì tới một lúc nào đó mình mới thực sự đạt được mục tiêu mà mình đề ra.

Đây là một phương châm chị đã biết lâu rồi, nhưng để thực sự theo đuổi và áp dụng nó vào cuộc sống cần rất là nhiều dũng khí. Điều đã giúp chị đạt được dũng khí này là trò chuyện với bạn bè, những người đồng nghiệp, những người đi trước có kinh nghiệm dày dặn hơn mình để xin lời khuyên. Chị nghĩ những lời tâm tình, động viên của những người xung quanh là thứ đã tiếp thêm nghị lực cho chị rất nhiều.”

Những thành quả đến thời điểm hiện tại đã chứng tỏ những việc làm dũng cảm bước qua  vùng an toàn là đúng đắn. Nhưng có phải khó khăn chỉ có vậy? 

Có một câu nói vui để miêu tả về công việc Creative là : ”Mặt cắm vào brief, đầu tít lên giời, đít lê khắp nơi, chân vắt tới cổ”. Tuy chỉ là câu nói vui nhưng cũng phần nào hình  dung được những công việc mà một người làm sáng tạo phải trải qua. 

Có phải sáng tạo là phải luôn mơ mộng và bay bổng, nghĩ ra những ý tưởng kinh thiên động địa?

Làm công việc sáng tạo nhưng bản chất vẫn là giải quyết vấn đề cho khách hàng. Ý tưởng phong phú nhưng phải có những phân tích xác đáng, đưa ra những ý kiến chính xác với vấn đề của khách hàng. Chính vì vậy không chỉ cần khả năng sáng tạo mà còn cần kĩ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Không những vậy, một ý tưởng sinh ra phải đáp ứng được yêu cầu với sự thay đổi của xu hướng và hành vi của thị trường. Ngoài ra  những người sản xuất sáng tạo cũng gặp phải muôn vàn những khó khăn khác, chẳng hạn như bí ý tưởng.  

Môi trường làm việc đối với công việc này được chia thành nhiều giai đoạn và yêu cầu về teamwork rất cao. Chị Meomeo cũng đã từng  gặp phải những bối rối khi phải  làm thế  nào để cân bằng cái tôi đủ để có sự tự tin và chính kiến riêng, nhưng cũng có lúc phải hạ cái tôi xuống để hoà hợp với mọi người, tuỳ theo trải nghiệm và kinh nghiệm của mình. Trong tập thể nhiều người có cách làm việc khác nhau, có tính cách khác nhau, nhưng khi làm việc cùng nhau một thời gian đủ dài thì mình sẽ nhận ra cách hiệu quả nhất để thực hiện mục tiêu chung của tập thể. 

Bản thân môi trường làm việc của Creative cũng rất đa dạng và phong phú. Có thể có những khoảng thức khuya dậy sớm để thực hiện những campaign theo thời vụ. Hay những môi trường làm việc không tốt, kinh nghiệm trải qua những ngày đi làm khổ sở không đúng với mong muốn. Nhưng đối với chị Meomeo, những khó khăn đó không đáng để chị từ bỏ công việc yêu thích,

“Chị xác định đi làm mục tiêu là gì, tiêu chí gì. Nếu công việc vẫn đáp ứng được thì mình vẫn có thể cố gắng. Nhìn chung công việc là cách chúng ta đóng góp cho xã hội và là phương tiện nuôi sống bản thân. Vì đã từng trải nghiệm môi trường làm việc khắc nghiệt hơn thế rồi nên chị nhận ra việc tìm được công việc đáp ứng mong muốn của bản thân cũng là một điều may mắn.”

“Niềm vui lớn nhất của chị là được làm công việc mình thích. Từ hồi đại học tiếp xúc với những tấm gương nghệ sĩ, chị đã có mong muốn làm những thứ như vậy rồi. Giờ hợp tác với  họ tạo ra những thông điệp gửi đến hàng trăm hàng ngàn người, đưa nội dung mình tạo ra đến những nơi xa hơn, thậm chí tiếp xúc với những người không biết mặt, đó là những điều chị yêu thích, mong ước từ nhỏ. Thứ nữa, công việc sáng tạo không bao giờ bị nhàm  chán quá lâu, mỗi tuần có một yêu cầu, khách hàng, sản phẩm khác nhau, không lặp đi lặp lại quá nhiều. Bản thân công việc này cũng có nhiều nhiệm vụ khác nhau, có ngày ngồi  viết bài, có ngày lên đồ lộng lẫy đi present với khách hàng, có ngày ra phim trường quay video, gặp người nổi tiếng, gặp các anh chị trong lĩnh vực khác với mình, lại có những ngày lem luốc đi xuống nhà máy tìm hiểu thông tin viết bài, nhiều yêu cầu công việc như vậy không bao giờ bị lặp lại.”

Bật mí môi trường làm việc yêu thích nhất  hiện nay của chị Meo chính là Biz-eyes, agency chị đang làm việc hiện tại. Ở đây chị được làm công việc mình  giỏi, có những  trải  nghiệm mới mẻ và muốn chia sẻ với mọi người. Chị cảm nhận được sự chân thành, bản thân các mối quan hệ được xây dựng trên tinh thần quý mến và sự trân trọng lẫn nhau. 

Dành lời khuyên cho các  bạn trẻ muốn theo đuổi công việc Creative, trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, sự phát triển các ngành nghề thuộc lĩnh vực sáng tạo ngày một mở rộng. Điều quan trọng khi đi tìm việc là phải hiểu rõ mình là ai, có giá trị gì, cống hiến được gì. Khi hiểu được những điều đó thì công việc và mức thù lao mình nhận được sẽ phù hợp với bản thân. Vì các bạn còn trẻ, có thể trải nghiệm nhiều hơn. Nếu thất bại vẫn có thời gian để làm lại từ đầu, nhưng nếu thành công thì mọi sự cố  gắng đều xứng đáng. Nếu còn e ngại thì hãy dũng cảm vượt qua vùng an toàn. Đến thời điểm này, chị hiểu được những lúc mình dũng cảm vượt qua trở ngại của bản thân thì thành quả nhận được sẽ luôn xứng đáng. Đừng phụ thuộc vào kiến thức nhà trường, chỉ có bạn hiểu mình hổng ở đâu và nhu cầu của mình, chủ động học hỏi và trau dồi kinh nghiệm để có thể tích luỹ thêm kiến thức thực tế. 

 

-------------------------------------------------------

Nhân vật truyền cảm hứng #4: Chị Hà Thiên Kim

Founder/Host của Những câu chuyện làm “Ngành” 

Senior Concept Manager tại Biz-eyes Communication

 

Câu chuyện truyền cảm hứng: Lan tỏa niềm tin và động lực

Mail: youth.com.vn@gmail.com

FB: https://www.facebook.com/youthvn11/

Web: https://youth.com.vn

#Câuchuyệntruyềncảmhứng # Nhânvậttruyền cảm hứng