03/04/2020
view 82

VÌ COVID HÃY “Ở YÊN” NHƯNG ĐỪNG “ĐỨNG YÊN”

Bạn là học sinh, sinh viên, người đã đi làm đang phải ở nhà vì lệnh đóng cửa do dịch bệnh Covid 19?               

Bạn đang cảm thấy lo lắng và chán nản vì một “kì nghỉ” kéo dài không biết lúc nào sẽ kết thúc?                        

Bạn đang cảm thấy mệt mõi vì ở nhà quá nhiều và để thời gian trôi qua một cách vô ích với những lo lắng vì thông tin dịch bệnh?

Gượm đã, bỏ những suy nghĩ và âu lo đó qua một bên, chúng ta cùng nhìn mọi thứ theo một cách tích cực hơn nhé.

Mọi thứ luôn dịch chuyển và nó bắt ta phải bận rộn. Việc học ở trường, công việc ở công ty, bài tập, deadline, … Mọi thứ cứ tới và đi, tới và đi và chúng ta cần phải bận rộn để xử lý nó. Giữa đại dịch toàn cầu này, trong khi các bác sĩ, chiến sĩ, chính phủ đang khẩn trương đối phó với dịch bệnh thì việc tốt nhất chúng ta có thể làm là “ở yên”. Hãy ở yên tại nơi cư trú để tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Nhưng “ở yên” không có nghĩa là “đứng yên”. Vậy khi “ở yên” trong nhà, chúng ta có thể làm gì để không bị “đứng yên”?

1. ĐỪNG ĐỂ SỨC KHỎE “ĐỨNG YÊN”

Tập thể dục và rèn luyện thể thao

Bạn có cảm thấy sau kì nghỉ Tết với bánh tét, dưa hành, cơ thể mình trở nên có chút trì trệ và kém săn chắc không? Vậy thì tranh thủ thời gian và “uốn nắn” nó lại đi thôi. Sự bận rộn của cuộc sống khiến chúng ta có ít thời gian để chú trọng đến việc tập thể dục. Chúng ta ra khỏi nhà vào sáng sớm, về nhà vào chiều muộn với những list công việc dài cần xử lý. Hoặc dù có thời gian đi chăng nữa, có phải một giấc ngủ ngon hay những thứ thú vị trên chiếc smartphone sẽ hấp dẫn hơn việc đổ mồ hôi cho việc tập thể dục?

Đã đến lúc bạn nên suy nghĩ nghiêm túc về việc giành thời gian cho việc luyện tập rồi đấy vì nâng cao sức khỏe là cách để phòng chống dịch bệnh mà. Sự hạn chế tiếp xúc có thể khó khăn cho các môn thể thao ngoài trời cần tiếp xúc nhiều người. Thay vào đó hãy tập luyện những bài tập đơn giản tại nhà. Chúng ta có thể tập những bài tập gym, yoga hay thiền cũng là một bộ môn hữu ích. Lên youtube, tìm kiếm bài học mình ưa thích và luyện tập ngay đi nào.

Đừng chỉ ăn để no, hãy ăn để khỏe

Covid 19 sẽ chẳng thể nào “xâm chiếm” được bạn nếu bạn có một sức đề kháng khỏe mạnh. Hãy thử một lần chia tay với các món ăn vặt, trà sữa và nghĩ đến một thực đơn “Eat Clean”. Việc ăn uống khoa học sẽ giúp chúng ta tăng sức đề kháng, giữ một vóc dáng ổn định, một làn da khỏe đẹp và một tinh thần minh mẫn. Hãy ăn nhiều rau, trái cây, uống đủ nước và ngủ đủ giấc nữa. Bạn sẽ ngạc nhiên với những thay đổi của cơ thể mình đấy.

2. ĐỪNG ĐỂ KHẢ NĂNG HỌC HỎI “ĐỨNG YÊN”

Bổ sung kiến thức chuyên môn

Với tình hình dịch bệnh và người dân phải ở nhà, có rất nhiều tổ chức về giáo dục đã mở các khóa học và cho phép người học tham gia miễn phí như:

  • ELSA speak - ứng dụng luyện phát âm với sự hỗ trợ của công nghệ A (https://www.elsaspeak.com/vn)
  • SEONGON là Google Marketing Agency - chuyên tư vấn và triển khai các chiến dịch Marketing trên nền tảng Google với các khóa học về Digital Marketing,
  • Google Ads, SEO, … dành cho các bạn quan tâm về Marketing (https://seongon.com/), (https://www.brandcamp.asia/)
  • Hay mới đây, vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã mở website tải sách chuyên ngành miễn phí với đa dạng các ngành như toán học, khoa học, khoa học xã hội… tất cả đều được viết bằng tiếng Anh ( https://openstax.org)

Hành động trên của những người làm làm sản phẩm giáo dục đã góp phần tạo cơ hội giúp người học có thêm những kiến thức mới trong thời kì dịch bệnh này

Một ngôn ngữ mới, tại sao không?

Ngôn ngữ là một chiếc vé có nhiều công ích nhất để mở ra những cơ hội phát triển cho mỗi người sở hữu nó. Bạn muốn làm chủ một ngôn ngữ mới để phục vụ cho công việc của bạn. Hay đơn giản chỉ vì bạn yêu thích một quốc gia với nền văn hóa của quốc gia đó. Hãy dành ra 1-2 tiếng trong quỹ thời gian của bạn để bắt đầu làm quen và học thêm cho mình một ngôn ngữ.

Hiện nay, với một thời đại bùng nổ thông tin, có rất nhiều nguồn kênh online hay những ứng dụng có thể hỗ trợ trong việc học ngôn ngữ. Ví dụ như: Duolingo, Memrise, AccellaStudy Essential Apps, …

3. LẮNG NGHE TÂM HỒN – VỖ VỀ “ĐỨA TRẺ BÊN TRONG”

Lắng nghe bản thân

Đây là khoảng thời gian thích hợp để chúng ta nhìn nhận bản thân và “reset” cuộc sống của mình. Hãy nghĩ về chính mình nhiều hơn để xem mình đang trong trạng thái như thế nào, đang hạnh phúc, đang bị áp lực, đang lo lắng hay có đang tổn thương. Chúng ta thường để ý và suy nghĩ đến rất nhiều vấn đề nhưng lại thường quên đi chính bản thân mình. Hãy giành thời gian để thấu hiểu bản thân mình, biết mình muốn gì, mình giỏi điều gì hay có điều gì mà mình thiếu sót. Chúng ta là những cá thể không hoàn hảo, chúng ta học hỏi nhiều thứ để làm giàu kiến thức chuyên môn mà đôi khi quên học cách làm giàu tâm hồn mình.

Có rất nhiều cách để nuôi dưỡng “đứa trẻ bên trong” mình.

  • Thiền: là một phương pháp giúp ta tịnh tâm và thanh lọc suy nghĩ
  • Tập ghi chép cảm xúc: ngày hôm nay mình cảm thấy như thế nào, có điều gì vui hay có điều gì làm mình buồn và lo lắng. Hãy viết những cảm xúc và suy nghĩ của mình ra. Chúng ta có thể ghi vào laptop, blog hoặc viết vào một cuốn sổ. Cứ viết đi và bạn sẽ ngạc nhiên với sự thoải mái và thanh thản của mình đấy. Và cũng sẽ thật thú vị nếu đọc được những điều mình đã trải qua mà nhìn xem mình đã trưởng thành như thế nào.
  • Rời xa Internet và công nghệ: Học và làm việc từ xa khiến chúng ta cần công nghệ và Internet hơn bao giờ hết. Hãy dành một chút thời gian vào cuối ngày rời xa thiết bị di động, rời xa mạng xã hội. Bạn có thể đi tưới nước cho cây, chuẩn bị vài thứ đồ để nấu bữa tối, pha một ly trà hoặc cà phê, bật một bài nhạc và nhìn ngắm bầu trời.

Hãy biết ơn với những điều mình đang có

Chúng ta có nhiều dự định, nhiều mục tiêu muốn đạt được, chúng ta cố gắng, chúng ta nỗ lực hết sức để đạt được những điều mình mong muốn. Nhưng đôi khi những mục tiêu đó làm bản thân mình quá sức và mệt mõi. Thì khi ấy, hãy tạm dừng lại, nhìn lại những thứ mà mình có. Chúng ta được sinh ra với một sức khỏe tốt, chúng ta có gia đình, có những người bạn, chúng ta có một môi trường tốt để phát triển và đơn giản là chúng ta đang được sống. Hãy biết ơn vì sự hiện hữu của chính mình trong cuộc sống này. Và cũng cảm ơn chính bản thân mình vì đã luôn nỗ lực và cố gắng. Biết ơn với những điều mà mình đang có không có nghĩa là chúng ta ngừng nỗ lực, phấn đấu mà chỉ là khiến bản thân cảm thấy bớt áp lực từ đó tạo động lực để nỗ lực hơn.