14/01/2021
104

[SYE] Bạn có phải một người lấy lòng người khác? Dưới đây là một số lời khuyên để dễ dàng nói lời từ chối

[SYE] Bạn có phải một người lấy lòng người khác? Dưới đây là một số lời khuyên để dễ dàng nói lời từ chối

Đối với một số người, “không” là từ khó để nói ra nhất. Điều đó thực ra cũng dễ hiểu, từ chối ai đó có thể tạo ra một tình huống căng thẳng và tất cả chúng ta thì đều muốn được coi là một người tốt.

Vấn đề là không bao giờ nói “không” với những điều chúng ta không muốn làm có thể dẫn đến sự oán giận đối với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp của chúng ta. Nó cũng có thể dẫn đến cảm giác tự ti vì bạn không thể tự đấu tranh cho bản thân.

Nếu không được kiểm soát, vấn đề này có thể dẫn đến cảm giác tuyệt vọng vì bạn không còn cảm thấy là chính mình nữa.

Chuyên gia truyền thông Mat Apodaca viết: “Có một thuật ngữ hay được sử dụng để chỉ những người nói đồng ý với mọi người và mọi thứ. Đó được gọi là người chuyên lấy lòng mọi người”. “Tất nhiên, việc giúp đỡ khi được yêu cầu hoặc tham gia khi cần thiết không phải là xấu. Vấn đề nảy sinh khi bạn nói có với mọi thứ.”

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để học được cách nói lời từ chối.

Apodaca đưa ra một số lời khuyên thiết thực giúp bạn học cách nói lời từ chối với sếp, đồng nghiệp và mọi người trong cuộc sống cá nhân của bạn.

Đối với sếp

Nói “không” với sếp có thể là một việc khó khăn vì bạn không muốn bị mất việc. Thêm vào đó, có rất nhiều lợi thế khi làm hơn mức nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, mọi người tôn trọng những người có đủ dũng khí để nói “không” và đó có thể được xem là một điểm cộng đối với nhà tuyển dụng. Như Warren Buffet đã từng nói “Sự khác biệt giữa những người thành công và những người rất thành công là những người rất thành công nói “không” với hầu hết mọi thứ”.

Apodaca gợi ý cách tốt nhất để nói “không” là điều chỉnh lại yêu cầu của sếp về quy trình làm việc.

Ví dụ như “Tôi thực sự trân trọng việc sếp đã nghĩ đến tôi cho dự án này. Hiện tại, tôi đang lên kế hoạch chi tiêu tuần / tháng này cho các dự án X, Y và Z. Đó là những ưu tiên hàng đầu của tôi.” hoặc là “Ôi, cảm ơn sếp rất nhiều vì đã đề xuất cho tôi. Hiện tại tôi đang làm việc với dự án X & Y. Sếp có muốn tôi gác lại công việc đó và dành thời gian cho dự án mới này không?”

Đối với đồng nghiệp

Nếu có đồng nghiệp nào đó đến và yêu cầu điều bạn không muốn làm, Apodaca đề xuất là bạn nên chân thành và thông cảm, đồng thời để họ biết rằng bạn đang không có thời gian để thực hiện một dự án khác.

Hãy thử nói: “Đó là một sáng kiến rất thú vị để thực hiện Brian à, anh chắc hẳn phải rất hào hứng! Cảm ơn vì đã yêu cầu tôi giúp đỡ với phần khảo sát. Sự thật mà nói, đây không phải là lĩnh vực tôi coi là thế mạnh của mình, có lẽ tôi sẽ chỉ làm mọi thứ chậm lại mà thôi. Lisa khá giỏi trong việc đó, anh có thể hỏi cô ấy.”

hoặc là “Chị biết đấy, tôi thường hào hứng với thể loại công việc này Beth à và tôi thực sự trân trọng việc chị yêu cầu tôi giúp đỡ với phần bố cục. Thật không may là không đúng lúc mất rồi, ông chủ Mark của chúng ta đã yêu cầu tôi làm một bài thuyết trình cho ELT vào tuần tới.”

Trong cuộc sống cá nhân

Tất cả chúng ta đều dành sự ưu ái cho một người bạn hoặc thành viên trong gia đình mà chúng ta không muốn. Cho dù đó là đưa họ đi đâu đó, trông trẻ vào cuối tuần, hoặc đưa chúng đến sân bay.

Apodaca có một quy tắc rằng anh ấy “luôn sẵn lòng giúp đỡ ai đó, miễn là họ đang làm một việc quan trọng” Ví dụ, nếu con bạn phàn nàn về việc không có tiền, hãy lập ngân sách để chúng học cách quản lý tốt hơn số tiền chúng có.

Một quy tắc khác là hãy giúp đỡ vào thời gian rảnh của bạn. Nếu ai đó muốn nhờ bạn di chuyển hoặc treo đèn Giáng sinh của họ, bạn hãy nói với họ khi bạn rảnh. Bằng cách đó, bạn có thể kiểm soát tình hình và nếu lịch trình của bạn không phù hợp, thì bạn sẽ từ chối điều đó ngay từ đầu.

Cuối cùng, có những mối quan hệ lành mạnh là đặt ra những ranh giới thích hợp. Apodaca viết: “Ranh giới về bản chất là thứ mà bạn tạo ra để sống theo kiểu bạn muốn. “Nó giống như một tập hợp các nguyên tắc mà bạn đã đặt ra trong cuộc sống của mình. Đôi khi, bạn chia sẻ chúng với những người khác tùy thuộc vào từng tình huống.”

------------------------------------------
Translator: Nguyễn Thị Mai Anh
Editor: Tô Nguyệt Minh
Link bài gốc: https://www.upworthy.com/are-you-a-people-pleaser-heres...
#SUBYouthEdit
Bạn muốn đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình cho cộng đồng, bạn muốn làm việc trong môi trường năng động, trẻ trung và đầy chuyên nghiệp. Nhanh tay đăng ký để trở thành CTV SYE để rèn luyện ngoại ngữ tại: https://forms.gle/NTCHX9ARsnoEQhur5
----------------------------------------------
𝐒𝐘𝐄 - 𝐒𝐔𝐁 𝐘𝐨𝐮𝐭𝐡 𝐄𝐝𝐢𝐭𝐨𝐫
Fanpage: SUB Youth Editor
Email: sye.youthplus@gmail.com