16/09/2020
251

TẠI SAO LOCAL BRAND TRỞ THÀNH HOT TREND?

TẠI SAO LOCAL BRAND TRỞ THÀNH HOT TREND?

TẠI SAO LOCAL BRAND TRỞ THÀNH HOT TREND?

Bạn có nghĩ chỉ những thương hiệu “chanh xả” trên thế giới như Gucci, Louis Vuitton, Dolce & Gabbana,... mới là mơ ước của mọi người, khiến các bạn trẻ phát cuồng? Không hẳn như vậy, những năm gần đây, Local Brand nổi lên khiến các tín đồ mua sắm phát cuồng. Các bạn trẻ Việt Nam đã và đang rất ưu chuộng những thương hiệu cộp mác “Local Brand đến từ Việt Nam”. Nó không chỉ là một làn sóng nhất thời, mà còn tạo nên một xu hướng thời trang kiểu mới. Hãy cùng giải đáp tại sao Local Brand lại được yêu thích đến vậy.

1. Local Brand là gì?

Loacal brand là thương hiệu nội địa của một khu vực chẳng hạn như Việt Nam. 2018 là một dấu mốc quan trọng, các Local Brand ra đời hàng loạt và có nhiều đổi mới là một bước tiến ngoạn mục trong ngành thời trang Việt Nam. Việc ưa chuộng lên đến con số 99,9% đối với giới trẻ không chỉ là một trào lưu mà còn là những cơn sốt thời trang khi đem đến những mẫu thiết kế ấn tượng và đẹp mắt.

Thế nhưng, có nhiều bạn vẫn dễ nhầm lẫn giữa Local Brand và các cửa hàng thời trang tại các con phố. Các cửa hàng thời trang phần lớn chỉ là nơi phân phối lại các sản phẩm thời trang như quần, áo, giây, dép, phụ kiện,.. được sản xuất bởi các bên khác nhau. Khác với đó thì Local Brand lại là những thương hiệu mà tự tay làm chủ từ ý tưởng, thiết kế đến sản xuất và phân phối chính những sản phẩm của mình. 

Thêm nữa, nếu bạn nghĩ rằng: “Mua một áo thun, in hình lên, đưa KOL mang, và thế là tạo ra được một Brand” thì bạn đang hiểu sai lệch hẳn rồi. Một cách chính xác, Brand là tên gọi, thuật ngữ, hình tượng, hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thử trong mắt khách hàng. Họ là những tổ chức kinh doanh đã có đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ về thương hiệu của mình và đáp ứng đẩy đủ các chế tài về pháp luật.

2. Con đường của Local Brand

Tuy hiện tại đã đạt được những thành công nhất định nhưng con đường của Local Brand ở Việt Nam trước đó gặp khá nhiều khó khăn. Ban đầu vô cùng khan hiếm, thậm chí chỉ là con số không vì bấy giờ giới trẻ vẫn chưa chấp nhận những dòng Local Brand vì còn e sợ giá cả, mẫu mã và chính chất lượng trong từng sản phẩm. Outfits lúc bấy giờ chỉ đơn giản là những món đồ tùy tiện mua nào đó mà không cần quá quan tâm đến việc thể hiện cá tính hay phong cách cá nhân. Thực ra, Local Brand đã tồn tại rất lâu ở Việt Nam chứ không phải những năm gần đây. 

Thế nhưng giai đoạn 2016 – 2018 lại là một bước chuyển mình ngoạn mục của Local Brand. Mặc dù không nằm trong nhóm những nhu yếu phẩm phải mua hằng ngày hay hàng tháng nhưng lại được mọi người quan tâm hơn và đưa về tủ đồ của mình cũng nhiều hơn. Nó cũng dần chiếm vị trí trong những cuộc trò chuyện, trên các diễn đàn hay các trang báo, mạng xã hội. 

Việc lý giải rất đơn giản. Khi xã hội phát triển, nhu cầu về cuộc sống của chúng ta càng cao lên. Ăn không chỉ để no, mà còn phải đẹp, ngon, sang trọng. Mặc không chỉ để che, để ấm, còn là thể hiện cá tính và phong cách cá nhân, sự khác biệt, bản ngã con người. Và Local Brand đã đáp ứng được mong muốn đó của phần đông, và thừa thắng xông lên, đến năm 2018, mức độ ưu chuộng đạt đến con số 99,9% khiến chúng ta cũng đủ hiểu nó có sức hút như thế nào. 

3. Điểm qua một vài Local Brand nổi tiếng nhất Việt Nam

3.1 Anh cả Biti’s 

Hẳn Biti’s là cái tên không còn xa lạ với nhiều thế hệ Việt khi đã có mặt trên thị trường từ thập niên 90. Ra đời sớm nhưng không có nghĩa chịu là đàn anh lạc hậu, Biti’s chứng tỏ mình có vị thế vững vàng trong cuộc đua của các Local Brand hiện nay khi rũ bỏ lớp áo nhàm chán của một thương hiệu lâu đời, trwor lại với cú lội ngược dòng ngoạn mục với Local Brand mẫu giây Biti’s Hunter hợp tác với Sơn Tùng M-TP – một trong những ca sĩ có ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam lúc bấy giờ và dự án “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn mang đến hiệu ứng lan truyền tích cực và hiệu quả.

Những sản phẩn của Local Brand này được ưa chuộng không chỉ vì những thiết kế khỏe khoắn, mạnh mẽ mà còn nhờ trải nghiệm mang thoáng khí, dễ chịu nhờ công nghệ dệt sợi tiên tiến. 

 

3.2 Clownz

Là một trong những Local Brand lâu đời nhất ở Hà Nội, Clownz được sinh vào năm 2011 với những câu chuyện được đưa vào từng thiết kế theo phong cách đường phố năng động, cá tính, trẻ trung. Clownz gây ấn tượng mạnh với những sản phẩm mang hơi thở của làn sáng hiphop đương đại, tạo nên một tổng thể thời trang mới mẻ, hiện đại, phóng khoang, đầy màu sắc. Nếu bạn là nguwoif có đam mê mãnh liệt việt streetstyle thì Clownz chính là lựa chọn phù hợp nhất. 

3.3 Dirty Coins

Dirty Coins là một Local Brand mới ra đời tử năm 2017 mang sức mạnh của một thương hiệu đầy cá tính với những sản phẩm đi đầu xu thế, mang đến một góc độ độc đáo không chỉ về phong cách sống mà còn về gu ăn mặc hiện đại, phóng khoang của giới trẻ. Nhận thức được nhu cầu phát triển tiềm năng của streetwear Việt Nam, những thiêt kế của Dirty Coins là sự kết hợp giữa văn hóa Á – Âu mang đến phong cách độc đáo, mới mẻ với sự phá cách từ tông màu trắng đen. Điều đó góp phần tạo nên sự yêu thích của giới trẻ với streetwear và khuyến khích họ mạo hiểm hơn trong gu ăn mặc của mình.