28/11/2019
view 186

Chuyện lạ một lớp Mác-Lênin

 

 

 

Mình tin chắc là 90% sinh viên đều cảm thấy môn học Chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những “cơn ác mộng” khủng khiếp nhất trong suốt tháng năm đại học. 

9% không trả lời như vậy chắc là những bạn theo chuyên ngành về Chính Trị hay Lịch Sử. Và 1% còn lại sẽ là những người như mình – gặp được một “chân lý” khai sáng tư duy và cả tâm hồn.

 

Một lớp Mác-Lê kì lạ là vì? 

 

Bạn thử tưởng tượng xem ở một lớp có sỉ số 80 sinh viên mà suốt khóa học mỗi buổi số vắng không quá 5 người. Đặc biệt với sự sắp xếp 5 tiết một buổi học dài đằng đẵng mà cũng không làm các bạn “ngã gục”. 

Điều bất ngờ hơn là kết quả thi giữa kì của lớp: số bạn bị dưới điểm trung bình cực ít - dưới 10%; số bạn đạt 5-6 điểm đạt 30%; điểm 7-8 đạt được 40% và 8 điểm trở lên đạt tận 20%.

 

Thật khó tin đúng không?

 

Nhưng mình không điêu đâu, chuyện này đích thị xảy ra đối với một lớp học Mác-Lê. Đề thi trắc nghiệm 40 câu hỏi lấy ngẫu nhiên trong ngân hàng đề 3000 câu nên không phải là dễ dàng. 

 

Thay vì để mọi người bán tính bán nghi đặt ra các nghi vấn “hack” thì mình sẽ chia sẻ sự khác biệt của lớp học này.

“Sự thành công qua mỗi môn học của sinh viên dựa vào 50% là người giảng viên đứng lớp” – lớp may mắn gặp được một người thầy thực sự có tâm và có tầm, cũng y như tên thầy vậy – thầy “Bừng”. Vậy là lớp đã nắm trọn 50% trong tay rồi đó. Thầy không dạy học bằng cách “đọc chính tả” cho học trò chép bài, không “thôi miên” học trò bằng những định nghĩa dài ngoằn khó hiểu trong giáo trình dày cộm, càng không dùng những câu triết lí kinh điển như “Tư bản không thể xuất hiện từ lưu thông và cũng không thể xuất hiện ở bên ngoài lưu thông” để làm cho sinh viên mặt mày ngơ ngác,… Thầy không hứa dạy cho tất cả sinh viên qua được hết môn này nhưng thầy sẵn sang dạy học bằng hết tâm huyết và kiến thức mà thầy có. Đó là chữ Tâm từ một người thầy mà học trò ai cũng yêu mến và kính trọng.

Trong lớp học của thầy là sự giải thích cặn kẽ, dễ hiểu những từ khóa trong các định nghĩa, khái niệm khó nhằn. Là những ví dụ mà chúng ta có thể áp dụng những Triết lí “cao siêu” vào cuộc sống một cách đơn giản dến không ngờ. Là những câu chuyện, sự kiện lịch sử và những góc nhìn đa diện để hiểu rõ hơn về quá khứ. Là những lúc giảng bài say sưa nhưng vẫn không quên hỏi học trò hiểu đến đâu để thầy giải đáp nếu có câu hỏi thắc mắc. Là những câu đùa dí dỏm hài hước mà cuối cùng lại nói lên được vấn đề thầy đang diễn giải. Là học về lịch sử, niên đại mà phân tích ra bảng biểu như một bài báo cáo khoa học. Là một bảng đầy chữ và hình vẽ diễn giải bài học dài hơn 2 mét. Là có những ý tưởng “mắc kẹt” trong đầu mà hết buổi học về đến nhà vẫn còn nghiền ngẫm thêm. Nghe thôi đủ để hình dung những tiết học đã trở nên thú vị như thế nào? Và rất nhiều những ấn tượng sâu đậm sẽ luôn được nhắc đến mà mỗi sinh viên nào từng được học thầy. Tất cả những điều đó là chữ Tài của thầy với những kĩ năng sư phạm cực kì tuyệt vời. Thử nghĩ xem mức độ sinh viên yêu mến thầy đến thế nào mà buổi học bù vào 2 tuần sau khi kết thúc khóa học chính các bạn vẫn đi học đầy đủ? 

Quả thực, không đủ con chữ nào để diễn tả một lớp học môn Mác-Lênin nào “lạ lùng” với người thầy “lí tưởng” như vậy. Trong suốt khóa học, thầy không bao giờ cần dùng con điểm để “tác động” đến sinh viên. Các bạn không phải lo lắng vì nó mà phải đi học chăm chỉ không nghỉ ngày nào hay tranh nhau phát biểu để có điểm cộng, lo ngại đi trễ hay trả lời sai câu hỏi mà bị điểm trừ. Tất cả là dựa vào tinh thần tự nguyện và mức độ hợp tác của giảng viên và sinh viên. Thế mà lớp vẫn làm rất tốt mọi thứ.

Điều đặc biệt nhất và hiệu quả nhất mà giúp mình cảm thấy yêu thích Triết học nói chung và Chủ nghĩa mác-Lênin nói riêng chính là hoạt động trong bài thi cuối khóa. Thay vì những hình thức thi phổ biến dành cho các môn đại cương là viết tiểu luận hay thuyết trình về môn học một cách khô khan thì thầy cho các nhóm thuyết trình về sách: Dùng những triết lí trong môn học để đánh giá và bình luận về một cuốn sách. Thầy có  một câu nói vui là “các bạn hãy dùng những kiến thức mình học được để chứng minh cho người khác thấy “mùi vị Triết học” bên trong nó như thế nào?”. Nhưng quả thực như thầy dạy, sau khi có những kiến thức nền tảng về Triết học nói chung thì cách nhìn vấn đề của chúng ta có thể sẽ thay đổi so với trước đây. Đó cũng là một điều tốt để chúng ta dung nạp mọi thông tin “có chọn lọc” hơn và có chính kiến vững vàng hơn trước nhiều luồng ý kiến đối với các vấn đề nhạy cảm trong xã hội.

Điều hanh phúc đối với một người làm nghề giáo chính là truyền thụ được những tinh túy trong muôn vàn kiến thức để học trò chúng ta ngày càng phát triển tốt hơn. Tiếp đến mới là sự kính trọng và yêu mến từ học trò. Còn đối với một người “học đạo” thì hạnh phúc lớn nhất chính là được gặp được người thầy có Tâm – sẵn sang dạy cho mình những gì chân chính và tốt đẹp.

 

Sau những dòng chia sẻ này hi vọng sẽ có càng nhiều “lớp học kì lạ” như vậy để có thêm nhiều bạn trẻ yêu thích môn học này, thật sự rất sâu sắc và thú vị nếu như bạn được hướng dẫn đúng cách. Chúc các bạn không ngừng học hỏi và phát triển!

 

Nguồn ảnh:FTU2 - Hỗ trợ tân sinh viên

 

AUTHOR: THƠ LỆ - YOUTHER.