23/02/2021
67

[SYE] Sức mạnh đáng ngạc nhiên của việc KHÔNG chiến thắng - đây là cách khiến nó trở nên hiệu quả với bạn.

[SYE] Sức mạnh đáng ngạc nhiên của việc KHÔNG chiến thắng - đây là cách khiến nó trở nên hiệu quả với bạn.

“Khi chúng ta tiến gần đến chiến thắng, luôn có một nguồn năng lượng mãnh liệt mà ta có thể sử dụng để chạm đến thành công sau này”, giáo sư kinh tế Monica Wadhwa chia sẻ.

Khi chúng ta mơ mộng về kỳ Olympic hay giải Oscars, ta thường hình dung bản thân mình như người chiến thắng - đứng trên bục nhận giải, rơi nước mắt hạnh phúc khi được trao huy chương hoặc tượng vàng - chứ không phải là một trong những kẻ choáng váng vì thất bại.

Nhưng có lẽ ta nên tưởng tượng mình chỉ đứng vị trí Á quân.

 Bởi vì, theo như giáo sư marketing tại trường kinh doanh Fox của Đại học Temple ở Philadelphia Monica Wadhwa, “không chiến thắng thật ra còn mạnh hơn cả chiến thắng.”

Bà đã dành gần một thập kỷ để nghiên cứu về ý tưởng có phần nghịch lý này, lấy những trải nghiệm thời thơ ấu của mình làm động lực. “Tôi lớn lên ở Ấn Độ, có một khoảng thời gian tôi nghiện chơi xổ số,” Wadhwa nói. Điều hấp dẫn bà đó là khoảnh khắc bà mua một tấm vé số, trúng 5 trong số 6 con số và thấy mình hăng hái chơi thêm lần nữa hơn bao giờ hết. “Lẽ ra tôi phải bỏ cuộc rồi, nhưng không”, bà hồi tưởng lại.

Vậy đó, một cô gái nghiện-chơi-xổ-số đã trở thành một nhà nghiên cứu tò mò xem điều đã xảy ra với mình có đúng với mọi người hay không. Qua một loạt thí nghiệm, bà đã khám phá ra rằng những người đã tới rất gần chiến thắng sẽ có động lực để thành công trong lần cố gắng kế tiếp của mình hơn là những người đã nắm chiến thắng trong tay hay những người hoàn toàn thua cuộc.

Trong một thí nghiệm, người tham gia chơi một trò chơi gồm 16 ô vuông. Một nửa trong số chúng có chứa kim cương; một nửa là đá. Click vào một ô sẽ để lộ bên trong có kim cương hay đá, và nếu họ chọn được 8 kim cương mà không phải mở vào ô có đá một lần nào, họ sẽ thắng và nhận được quà. Sau khi chơi xong, người chơi được khảo sát nhanh xem trò chơi đã hấp dẫn họ như thế nào. Họ được yêu cầu đem bản khảo sát đã hoàn thành của mình đến một bốt ở hành lang, ở đó họ sẽ nhận được một món quà cảm ơn (một thanh sô-cô-la). Các nhà nghiên cứu bí mật ghi lại tốc độ của các người chơi khi họ xuống trả bản khảo sát và nhận sô-cô-la.

Người gần-chiến-thắng - người chọn được 7 viên kim cương, suýt thì đạt số viên kim cương tối đa là 8 - đi nhanh hơn thấy rõ so với người chiến thắng và người không được viên nào cả.

 Wadhwa đưa ra giả thuyết: “Chúng ta có những người chơi không-chiến-thắng (trong trò chơi và) muốn tiến dần đến phần thưởng. Động lực thúc đẩy họ ngày càng mạnh mẽ hơn, nhưng sau đó họ lại bỏ lỡ nó… Vậy điều gì đã xảy ra với động lực ấy? Nó tiếp tục nạp cho họ năng lượng để tiến tới mục tiêu tiếp theo.”

Thế còn những người thắng trò chơi thì sao? Wadhwa nói, “Những người thắng cuộc từng bước nhích đến thành công, họ có được nó và như vậy là đã thỏa mãn động lực ban đầu của mình rồi.” Điều đó khiến họ không cần phải cố gắng vì điều gì khác nữa.

Tuy nhiên Wadhwa cảnh báo, “Bạn cần dùng năng lượng của mình đúng cách.”

 Bà nói, “Bạn có thể dùng năng lượng từ động lực cho những mục tiêu lớn tiếp theo mà bạn cần đạt được - nhưng cũng có thể lãng phí nó cho một kiểu phần thưởng khác dành cho mình, một bữa đã đời ở hộp đêm chẳng hạn.”

Một thí nghiệm khác của Wadhwa đã chứng minh điều này. Bà và đồng nghiệp đến một cửa hàng phụ kiện thời trang và cho những người mua hàng tại đây những tấm vé số cào. Nếu họ cào được vé có 6 số 8 liền kề, họ sẽ được tặng một tấm séc $20. Họ được yêu cầu mua sắm ngay sau khi chơi xong; ra khỏi cửa hàng, họ sẽ cho các nhà nghiên cứu xem biên lai mua hàng của mình và được nhận một món quà nhỏ. Những tấm vé cào đã được sắp đặt trước để những người tham gia được phân vào một trong ba nhóm: thua cuộc (vé chỉ có 3 số 8), gần thắng cuộc (5 số 8) và thắng cuộc (6 số 8).

Kết luận của các nhà nghiên cứu là: Những người gần thắng cuộc lại là những người mua sắm nhiều hơn cả - tiêu nhiều tiền hơn những người thắng và thua cuộc.

 Wadhwa nói, “Năng lượng của họ đã chuyển hướng và tập trung vào mục đích mua sắm ngay sau đó.”

Vậy làm sao để chúng ta khai thác năng lượng độc đáo này trong cuộc sống của mình? 

Wadhwa cho hay, “Khi bạn đặt ra những mục tiêu cho mình, hãy đặt những mục tiêu vượt quá tầm với của bạn một chút.”

Wadhwa, người đã làm việc với các công ty sử dụng chi tiết này, kêu gọi các quản lý thử áp dụng với nhân viên của mình. Đặt mục tiêu nằm ngoài tầm với của họ nhưng “không khó đến độ khiến họ mất tinh thần và bỏ cuộc”. Bà nói trước, “Bạn cần hiểu hết năng lực các thành viên trong đội mình” để đặt ra mục tiêu phù hợp. 

Wadhwa còn có một gợi ý khác dành cho các nhà quản lý: Đừng quá tập trung vào những người thể hiện cực kỳ tốt.

 Thay vào đó, hãy khai thác “nguồn động lực” của các nhân viên thể hiện chưa tốt. Ví dụ, với một nhóm kinh doanh, bà nói, “Hãy so sánh nhân viên bán hàng (không phải tốt nhất) với một nhân viên xuất sắc để họ biết rằng họ đang ở rất gần bậc cao nhất rồi… Suy nghĩ này có thể động viên họ rất nhiều.”

Các bậc phụ huynh cũng có thể áp dụng điều này với con mình, theo như Wadhwa cho biết. Khi bọn trẻ thua cuộc - trong một trận đấu thể thao hay trong lớp học - hãy chỉ ra cho chúng biết chúng đã tiến tới gần chiến thắng như thế nào.

Nếu chúng ta có thể học cách khai thác năng lượng này, ta sẽ nhận ra rằng,  theo cách nói của Wadhwa, “người chiến thắng không thực sự  tận dụng hết được nó”.

------------------------------------------

Translator: Phạm Ngân Hà

Editor: Trần Minh Ý

Link bài gốc: https://ideas.ted.com/theres-a-surprising-power-in-not-winning-heres-how-to-make-it-work-for-you/

Bạn muốn đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình cho cộng đồng, bạn muốn làm việc trong môi trường năng động, trẻ trung và đầy chuyên nghiệp. Nhanh tay đăng ký để trở thành CTV SYE để rèn luyện ngoại ngữ tại https://forms.gle/NTCHX9ARsnoEQhur5

----------------------------------------------

𝐒𝐘𝐄 - 𝐒𝐔𝐁 𝐘𝐨𝐮𝐭𝐡 𝐄𝐝𝐢𝐭𝐨𝐫

Fanpage: SUB Youth Editor

Email: sye.youthplus@gmail.com

Website: youth.com.vn