03/04/2020
view 72

TREND: “ĐU TREND”

“Hãy là một người “đu trend” thông minh” 

 

“Trend” là xu hướng, xu thế, là những biến chuyển trong một vấn đề, hiện tượng xã hội. Còn “đu trend” là khi một số lượng lớn người đổ xô theo “trend”, một người làm lan tỏa đến 100 người, 10000 người….

Nhưng đã gọi là trend, chúng không hề bền vững, chúng chỉ tồn tại trong vài ngày, bùng lên rồi lại tắt, chẳng để lại gì. Nhưng có một trend chắc có lẽ chẳng bao giờ là cũ, đó là xu hướng “đu trend”.

Trend về đồ ăn, đồ uống, fashion rất thu hút được giới trẻ. Chỉ cần có một người nổi tiếng hoặc nhiều người làm, sẽ rất nhiều người làm theo. Bộ quần áo ai đó mặc đẹp đăng lên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ, vậy là hôm sau chẳng còn bộ đó mà mua. Mọi người đặc biệt là giới trẻ rất thích cái mới, thấy cái gì nổi lên, mọi người sẽ “đu trend” luôn, mà không “đu” là không chịu được. Nhưng nếu không phải là người đầu tiên, chậm một chút, trend sẽ nguội, sẽ cũ, thế là chẳng muốn “đu” nữa.

 

Mọi người luôn trong trạng thái chờ trend lên để “đu” ngay và luôn. Đó là niềm vui, là sở thích khó bỏ của giới trẻ. Bắt được điểm này của xã hội, những marketer luôn phải bắt được trend trước, để khi mọi người “đu trend”, mọi người sẽ để ý đến những sản phẩm của họ.

Có lẽ xu hướng “đu trend” này có nhiều mặt tốt, góp phần giúp content marketing và influencer phát triển. Tuy nhiên, đôi lúc, “đu trend” lại là một điều không nên làm.

Đơn cử như dịch Covid-19 hiện tại. Trong khi cả xã hội gồng mình chống dịch thì một bộ phận người trong làng giải trí, mang danh nghệ sĩ lại cố “đu trend” để lấy tiếng.

Ví dụ như vụ “ông bầu” Vũ Khắc Tiệp, đi từ vùng dịch về đã không chịu đi cách ly mà đến khu cách ly còn quát nạt, đe dọa các bác sĩ nếu không sớm xét nghiệm và cho ra ngoài sẽ “đăng lên Facebook”. Hay Trà My. Vốn là một diễn viên phim truyền hình không mấy nổi tiếng, nhưng từ sau phát ngôn “Nghĩ lại nên cảm ơn cô vy, dân số thế giới đã quá tải rồi nên chết bớt đi cho rộng chỗ", thì nữ diễn viên trẻ này bỗng “hot” hơn bao giờ hết.

Đó là giới nghệ sĩ, còn những người dùng mạng xã hội bình thường cũng có những hành vi “đu trend” ấn tượng. Như việc bệnh nhân số 17 vừa qua, phẫn uất khiến mọi người bắt đầu bày ra một loạt những thông tin giả để “đu” cùng. Họ biết đó là tin giả nhưng họ vẫn muốn bày thêm, hùa thêm để thổi bùng ngọn lửa fake news lên.

Suy cho cùng, “đu trend” tốt hay xấu đều do chính mình. Hãy trở thành một người biết chọn lọc, biết “đu” đúng trend, đúng cách. 

Author: Hoàng Phương Mai